Sau động đất, "quyền lực mềm" của Nhật tăng lên

Thứ tư, ngày 16/03/2011 15:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giáo sư Đại học Havard Joseph Nye nhận xét rằng, nét tính cách tuyệt vời của người Nhật trong thảm họa này có thể khiến "quyền lực mềm" của nước Nhật tăng lên.
Bình luận 0

Quyền lực mềm là thuật ngữ mà Giáo sư Joseph Nye dùng để mô tả cách mà các quốc gia đạt được mục tiêu của mình bằng cách khiến nước khác ngưỡng mộ.

img
Lực lượng cứu hộ tìm sự sống trong lòng đất.

Trong những ngày được cho là khó khăn nhất kể từ sau thế chiến thứ II, người dân Nhật Bản đã chứng tỏ được sức sống bền bỉ, bình tĩnh và những đức tính hiếm có khiến cả thế giới khâm phục và ngưỡng mộ. Một thứ văn hóa làm tỏa sáng con người họ trong bối cảnh đau thương mà người Nhật vẫn gọi đó là "văn hóa động đất". Họ bình tĩnh đón đợi, và bằng lòng với nhau rằng, đây không phải là lúc để sợ, hãy hy vọng và kiên định.

Đến nay, 530.000 người đã rời bỏ nhà cửa để đến những nơi sơ tán an toàn và 24.000 người khác vẫn đang bị cô lập với những vùng xung quanh. Niềm hy vọng là tất cả những gì còn lại cho những người sống sót đã bị mất liên lạc với những người thân yêu.

Tại tất cả các trung tâm tị nạn nằm dọc theo bờ biển, người ta nhìn chằm chằm vào bảng thông báo có người thân mất tích. Người Nhật đang phải chịu nỗi đau, mất mát nặng nề, nhưng tất cả đều diễn ra trong trật tự.

Tại những nơi hàng hóa từ các tổ chức cứu trợ được đưa tới, mọi người xếp hàng trật tự, lịch sự, bình tĩnh và không có thông tin về các cuộc ẩu đả, xô đẩy hay tranh giành. Các siêu thị Nhật đã giảm giá mạnh và các chủ sở hữu máy bán hàng tự động đã mở các máy bán hàng, phân phát nước uống miễn phí cho các nhân viên cứu trợ, nhân viên khẩn cấp và những người tình nguyện tham gia trợ giúp trong thảm họa.

Và đặc biệt nhất là bất chấp sự tàn phá và khan hiếm hàng hóa, không hề xảy ra cảnh cướp bóc. Sự vắng bóng của nạn cướp bóc tại Nhật Bản đã khiến nhiều người quan sát phương Tây bất ngờ. Đối lập với các thảm họa thiên nhiên gần đây trên khắp thế giới, người Nhật có vẻ như rất đoàn kết và cư xử có trật tự, thay vì tận dụng cuộc khủng hoảng để tư lợi cá nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem