Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng gặp khó, thời gian triển khai có thể bị kéo dài

08/12/2022 15:40 GMT+7
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Trên cơ sở chấp thuận của UBND tỉnh Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến cao tốc Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT trình UBND tỉnh Lạng Sơn theo đúng quy định hiện hành.

Cụ thê,r UBND tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở để tổ chức thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12/2022.

Cơ quan chức năng địa phương cũng đã thực hiện các thủ tục về đất đai để triển khai, đảm bảo tiến độ phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn lo lắng khi dự án vẫn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, thời gian triển khai có thể bị kéo dài. Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833 ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe.

Tại các quyết định phê duyệt điều chỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng gặp khó thời gian triển khai có thể bị kéo dài - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến nay đã được đưa vào khai thác. Ảnh: Thế Anh

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng lại có quy mô 6 làn xe (thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030).

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã có sự thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được triển khai trước đây nên cần phải điều chỉnh lại hồ sơ (phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe).

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã được tách ra thành dự án độc lập, cần thực hiện đầy đủ các thủ tục để triển khai lại dự án như một dự án mới mất nhiều thời gian.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60,18km. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43 km. Điểm đầu tại Km1+800 thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Điểm cuối tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa vào khai thác từ năm 2020) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng gặp khó thời gian triển khai có thể bị kéo dài - Ảnh 2.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Thế Anh

Đoạn kết nối từ tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,18 km.

Điểm đầu tại Km0+000 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào khu cửa khẩu Tân Thanh. Điểm cuối tại Km15+002,62 tại nút giao IC02 - Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Về quy mô xây dựng, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, mặt đường rộng 16m.

Đoạn tuyến kết nối cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m, mặt đường rộng 12,5m.

Dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng hơn 10.471 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thế Anh
Cùng chuyên mục