Dự án đường bộ Thái Bình - Hà Nam 4.000 tỷ đồng: Chưa giao đất đã thi công xong
Đó là Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (Công ty Phương Anh) làm chủ đầu tư.
Theo kết luận thanh tra về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (từ 2011-2016) và đất đai, môi trường (từ 2006-2016) của Thanh tra Chính phủ, tuyến đường Thái Bình - Hà Nam nối đường cao tốc Cầu Giẽ, Nình Bình đã thi công xong nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nhận quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình.
Thanh tra Chính phủ cho rằng trách nhiệm trực tiếp thuộc UBND các huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ và chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình nằm trong danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án cũng được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh, bổ sung năm 2014. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 4.281 tỷ đồng, hình thức hợp đồng là BT, thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn hợp pháp khác.
Ngoài dự án giao thông trên, Thanh tra Chính phủ cũng thanh tra việc quản lý và sử dụng đất của Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Phương Anh và bà Hoàng Thị Phương, Giám đốc công ty Phương Anh.
Theo kết luận, Công ty Phương Anh được cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Trên thực tế, công ty đã khai thác cát để phục vụ thi công đường Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, công ty vẫn chưa lập hồ sơ để thuê đất và thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Quá trình thanh tra cũng cho thấy UBND huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân và bàn giao cho bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh sử dụng với tổng diện tích là 80.416,64m2 (gồm 7.691 m2 tại huyện Quỳnh Phụ, 72.725,54m2 tại huyện Hưng Hà) để làm bãi tập kết vật liệu xây nhưng không thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai.
Tương tự, tại một dự án khác, UBND huyện Hưng Hà có quyết định cho bà Hoàng Thị Phương thuê tổng diện tích đất là 30,9 ha gồm: 10 ha (cho thuê năm 2012, phần diện tích 10 ha đất này trùng với 7,5 ha đất Công ty Phương Anh khai thác cát nêu trên) và 20,9 ha (cho thuê năm 2013, đã được UBND huyện Hưng Hà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BG 142200 ngày 30/10/2013) tại Khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức để làm bãi chế biến khai thác vật liệu xây dựng và thực hiện dự án xây dựng trang trại, trông cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra mặc dù bà Phương chưa nhận được thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, thế nhưng UBND huyện Hưng Hà đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hoàng Thị Phương (phần diện tích 20,9 ha).
Đến thời điểm thanh tra, cơ quan chức năng huyện Hưng Hà không thực hiện các thủ tục để yêu cầu bà Hoàng Thị Phương thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, vi phạm quy định tại các Điều 15, Điều 107, Điều 123 Luật Đất đai năm 2003.
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng.
Trong đó, 1.291 tỷ đồng sẽ được huy động từ nhà đầu tư, 1.100 tỷ đồng từ nguồn vốn từ ngân sách trung ương (đã bao gồm 10% dự phòng), còn lại 1.593 tỷ đồng được huy động từ địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với thời gian thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2018 - 2021, thời gian thu phí hoàn vốn là 23 năm 3 tháng.
Toàn tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 35,5 km, điểm đầu tại Km9+00, giao với Quốc lộ 37 mới tại Km2+384,15, điểm cuối tại Km44+500, vận tốc thiết kế 80 km/h, đấu nối với đường đầu cầu vượt sông Hồng tại xã Nam Phú, huyện Tiền Hải.
Trong phạm vi dự án còn hạng mục xây dựng cầu vượt sông Hồng dài khoảng 2,195 km đấu nối vào tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định.