Dự án đường nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc nguy cơ bị chậm tiến độ
Cụ thể, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có nguy cơ không hoàn thành toàn bộ theo kế hoạch (tháng 12/2024), đặc biệt tại 4 gói thầu (XL01, XL03, XL07, XL11) do công tác lựa chọn nhà thầu kéo dài (đến tháng 6/2023 mới ký hợp đồng).
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ bàn giao mặt bằng các gói thầu chưa đáp ứng yêu cầu (mới đạt khoảng 40%) và bàn giao không liên tục gây khó khăn cho việc tổ chức triển khai thi công.
Nhằm sớm đưa dự án về đích, đơn vị quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với chủ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.
Ban QLDA 2 cũng cần phối hợp với Vụ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các cơ quan liên quan, hoàn thiện các thủ tục để sớm bố trí vốn còn lại cho công tác GPMB của dự án; Tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao để điều chỉnh (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của hợp đồng đã ký kết.
Dự án đường nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á, vốn viện trợ còn lại của Chính phủ tài trợ.
Dự án gồm 2 tuyến kết nối: Kết nối TP Lai Châu về nút giao Bảo Hà IC16 Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 147km, nâng cấp đường cấp 4 cấp 5 miền núi lên thành đường cấp 3 miền núi; Kết nối thị xã Nghĩa Lộ về nút giao Mậu A IC14 cao tốc Nội Bài – Lào Cai gồm 53km, nâng cấp mở rộng đường cấp 5 cấp 6 miền núi lên thành đường cấp 4 miền núi.
Dự án gồm 11 gói thầu, hiện đã triển khai được đồng loạt. Riêng trên địa bàn tỉnh Lai Châu gồm 5 gói thầu (số 4,5,6,7,8). Gói thầu số 8 thì đã triển khai từ tháng 1/2022. Gói thầu số 7 mới kí hợp đồng từ tháng 7/2023.