Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tái khởi động trở lại

11/11/2022 17:58 GMT+7
UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công ga ngầm trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 11/2022.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến đầu tháng 11/2022, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã cơ bản được hoàn tất. Sau khi có được mặt bằng sạch, nhà thầu thi công (HGU) đã xây dựng kế hoạch hành động để trở lại làm việc bình thường trên gói thầu CP03.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tái khởi động trở lại - Ảnh 1.

Ga ngầm dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TA

Tại ga ngầm S11 (đoạn từ ngã ba phố Quốc Tử Giám - Văn Miếu kéo dài về phía Ngô Sỹ Liên) thuộc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được hoàn trả mặt bằng nửa phía Bắc, công nhân đang tiến hành rào chắn để thi công nửa phía Nam.

Cụ thể, nhà thầu thuộc gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đã triển khai công tác hoàn trả hệ thống đường giao thông bên phía Bắc nhà ga S11- Văn Miếu theo như Kế hoạch đã được phê duyệt.

Dự án sẽ chuyển làn giao thông sang bên đường phía Bắc để triển khai công tác thi công đường tạm bên phía Nam khu vực sát nhà dân và sau đó dựng rào chắn cố định theo như phương án đã được thông qua.

Dự án dự kiến sẽ tiến hành triển khai công tác thi công đường tạm bên phía Nam nhà ga S11 trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 11/11/2022 và dựng hàng rào cố định trong vòng 5 ngày, sau khi hoàn thành đường tạm phía Nam.

Được biết, UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

UBND TP.Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án ban đầu là 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào 2027 (gồm cả đoạn ngầm).

Trước đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về các dự án đường sắt đô thị. Báo cáo nêu rõ, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được UBND TP.Hà Nội phê duyệt đầu tư dự án năm 2009, phê duyệt điều chỉnh dự án năm 2019, 2020  với tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro vẫn đang bị chậm so với kế hoạch.

Dự án có 10 gói thầu chính, gồm 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị  (5 gói thầu xây lắp, 4 gói thầu thiết bị) và 1 gói Tư vấn thực hiện dự án.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tái khởi động trở lại - Ảnh 2.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: TA

Đến nay, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công).

Tiến độ chung dự án đạt khoảng 75,28%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 96,8%. Đến nay, 9/10 hợp đồng các gói thầu cần phải ký kết các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Hiện nay, UBND TP.Hà Nội đang triển khai rà soát, hoàn thiện báo cáo đề xuất để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh kéo thời gian thực hiện dự án đến năm 2027.

Trong đó, khai thác, vận hành đoạn trên cao từ cuối năm 2022; khai thác, vận hành toàn tuyến từ năm 2027; điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng), trong đó phần vốn ngân sách Thành phố tăng: 3.895,9 tỷ đồng ; phần vốn vay ODA giảm 1.979,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư năm 2008  với tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng.



Thế Anh
Cùng chuyên mục