Lễ hội hoa ban Điện Biên được tổ chức lần đầu vào năm 2014. Qua 8 mùa ban nở và 6 lần tổ chức. Đến nay, Lễ hội hoa ban đã trở thành 1 sản phẩm đặc trưng của du lịch của Điện Biên. Lễ hội trở thành niềm tự hào của mỗi người dân nơi đây khi giới thiệu về mảnh đất nơi mình sinh sống.
Nhắc đến Điện Biên, trước đây mọi người biết đến một vùng đất lịch sử, còn nhiều khó khăn. Tiềm năng du lịch chưa tương xứng với vùng đất lịch sử. Năm 2014, lần đầu tổ chức Lễ hội Hoa ban, Điện Biên giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước biết đến du lịch của Điện Biên nhiều hơn.
Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng là xứ sở của hoa ban. Không chỉ chứa đựng vẻ đẹp tinh khôi, cây ban còn mang trong mình sức sống mãnh liệt, dù trên đất khô cằn hay bám vào vách đá cheo leo đều nở hoa kết trái.
Hình ảnh hoa ban, thông qua kho tàng văn học dân gian và những làn điệu dân ca, dân vũ đã đi sâu vào tiềm thức, đời sống tinh thần đồng bào dân tộc nơi đây, tạo nên mối liên kết, giao hòa vô hình giữa hoa ban và tâm hồn, cốt cách cư dân bản địa.
Cảnh quan hùng vĩ cùng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa và trên hết là con người Tây Bắc hòa quyện cùng sắc đẹp hoa Ban tinh khôi và điệu Xòe mê mải đã làm Tây Bắc, làm Điện Biên trở thành một khu du lịch tiềm năng, một điểm đến lôi cuốn của nhiều người.
Chia sẻ với phóng viên, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: "Để du lịch Điện Biên phát triển, Tỉnh ủy đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, Nghị quyết xác định mục tiêu tổng quát tạo đột phá, phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô, tính chất để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025, trên cơ sở khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế gắn với bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, di tích lịch sử, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia".
Mùa ban nở năm 2022, thực sự có ý nghĩa với Điện Biên. Trong khi cả tỉnh vẫn gồng mình phòng chống đại dịch Covid – 19, nhưng vẫn mở cửa đón du khách thập phương về dự lễ hội hoa ban. Càng ý nghĩa hơn khi hãng hàng không Bambo Aiways mở đường bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Điện Biên. Du khách trong Nam đã được trải nghiệm du lịch trên mảnh đất Điện Biên khi chỉ mất 2h30 phút bay từ Tân Sơn Nhất đến Điện Biên.
"Ước nguyện một lần được đến Điện Biên của tôi đã thành hiện thực. Trước đây vì thời gian không cho phép, dù có bay ra Hà Nội, nhưng nghĩ chặng đường 500km từ Hà Hội lên Điện Biên rất khó khăn. Năm 2021, dù đã đặt vé may bay từ trước, nhưng khi máy bay lên đến Điện Biên, thời tiết không tốt, lại phải quay về Hà Nội.
Năm nay thì khác, chỉ mất hơn 2h bay, tôi đã có mặt tại Điện Biên. Được trải nghiệm và lần đầu nhìn thấy hoa Ban, thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của đồng bào Tây Bắc" - anh Phạm Văn Vần, du khách tới từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.
Chia sẻ với Dân Việt ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định: "Với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng, tiềm năng du lịch Điện Biên rất lớn. Điện Biên sẽ thu hút đầu tư để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào.
Bên cạnh những chương trình, dự án đầu tư phát triển nâng cấp hạ tầng giao thông đường không, đường bộ, Điện Biên sẽ tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư một số điểm du lịch có quy mô, tầm cỡ quốc gia, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc, có sức thu hút mạnh.
Đặc biệt, phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đặc sắc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy kết nối hình thành các tuyến du lịch gắn với các địa danh du lịch".
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.
Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.
Lần đầu tiên làm nghịch vụ, lão nông Huỳnh Văn Cập đã bán toàn bộ số lượng thanh trà ngọt cho siêu thị với giá 160.000 đồng/kg.