Thứ bảy, 01/06/2024

Đừng để Phú Quốc đánh mất lợi thế!

11/09/2023 6:48 PM (GMT+7)

Thêm một kỳ nghỉ lễ nữa, du lịch Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang tiếp tục gây thất vọng khi thông tin được công bố cho thấy lượng du khách đến đảo ngọc tiếp tục giảm.

Cụ thể, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm đến 26,5% so với dịp lễ năm ngoái - mức giảm chưa từng có trong hàng chục năm qua.

Không chỉ những hộ làm du lịch nhỏ lẻ mà hàng loạt khu du lịch nổi tiếng, được đầu tư lớn, mang tầm quốc tế ở Phú Quốc cũng đều chung cảnh tượng đìu hiu, thưa vắng khách. Tại các khách sạn, resort cao cấp lẫn bình dân, công suất phòng khai thác mới xấp xỉ 50%, đa số chỉ 20% - 30%; cá biệt một số nơi chỉ 10% - 15%, thậm chí không có khách.

Đừng để Phú Quốc đánh mất lợi thế! - Ảnh 1.

Du lịch Phú Quốc cần nhìn nhận đúng thực trạng để thay đổi và phát triển

Tình trạng này không phải mới mà đã diễn ra từ dịp lễ 30-4, kéo dài qua mùa du lịch hè ở "đảo ngọc". Đi đến đâu trên đảo hoặc vào các trang mạng suốt thời gian này, chúng tôi đều thấy đầy lời ta thán về chuyện vắng khách, buôn bán ế ẩm, trả mặt bằng, ngừng kinh doanh...

Lãnh đạo TP Phú Quốc lý giải du lịch dịp 2-9 thất thu do năm học mới cận kề; suy thoái kinh tế; giá vé máy bay giảm sát ngày lễ nên lượng du khách lựa chọn đến các điểm khác... Ngoài ra, nguyên nhân có vẻ thuyết phục và thực tế nhất là Phú Quốc gặp mưa bão, thời tiết bất lợi xảy ra ngay kỳ nghỉ lễ, khiến các chuyến tàu cao tốc ngừng chạy, các khu vui chơi giải trí ngoài trời không thể hoạt động...

Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch am hiểu về Phú Quốc thì nghĩ khác. Nhiều người nhìn nhận trong 5 năm qua, giá cả ở Phú Quốc luôn đắt đỏ; giá vé máy bay cũng tăng giảm thất thường, thậm chí không có nhiều chuyến bay như hiện nay; thời tiết ở "đảo ngọc" thì năm nào vẫn vậy, luôn diễn biến bất thường vào mùa mưa bão.

Số liệu sau đây cho thấy nhiều điều đáng suy ngẫm: Năm 2018, Phú Quốc đón hơn 4 triệu lượt khách, doanh thu đạt 5.518 tỉ đồng; năm 2019 đón 5,1 triệu lượt khách, doanh thu hơn 18.595 tỉ đồng.

Sau 2 năm tăng mạnh, lượng khách và doanh thu du lịch Phú Quốc bắt đầu giảm sâu: Năm 2020 chỉ đón hơn 3,5 triệu lượt khách, giảm 30,6% so với cùng kỳ; năm 2021 đón 2,3 triệu lượt, doanh thu giảm còn gần 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây là 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19.

Đến năm 2022, khi du lịch mở cửa trở lại, Phú Quốc đón tới 4,7 triệu lượt khách. Thế nhưng, sau đợt bùng nổ đó, doanh thu du lịch Phú Quốc tụt dốc không phanh.

Phú Quốc vốn có nhiều lợi thế so sánh cạnh tranh với các điểm du lịch biển đảo trong nước như Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết...; thậm chí không kém cạnh gì những địa chỉ du lịch nổi tiếng thế giới như Pattaya, Phuket, Bali... Song, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng đẳng cấp và uy tín của "thiên đường du lịch" Phú Quốc vẫn còn khoảng cách khá xa với các địa chỉ du lịch trong khu vực và thế giới.

Một chuyên gia góp ý để thu hút du khách tìm đến và quay lại, kể cả trong ngắn và dài hạn, không cách nào khác là chính quyền TP Phú Quốc, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang và các doanh nghiệp du lịch phải cùng nhau ngồi lại nhận diện, điều chỉnh với tinh thần cầu thị, làm mới mình, tạo sự khác biệt, thay vì cứ cố tìm lý do khách quan để khỏa lấp những hạn chế, tồn tại. Đừng để "đảo ngọc" đánh mất lợi thế và tiềm năng thiên nhiên ban tặng chỉ vì cách làm du lịch chưa phù hợp như lâu nay.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thấu vàng miếng: Chuyển phương án bình ổn là cần thiết

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thấu vàng miếng: Chuyển phương án bình ổn là cần thiết

Theo các chuyên gia kinh tế việc Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng miếng cho thấy biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu thời gian qua nhằm hạ nhiệt giá vàng chưa thực sự phát huy hiệu quả. Việc điều chỉnh sang phương án khác nhằm bình ổn thị trường vàng trong thời gian tới là cần thiết.

Kiểm soát chặt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Kiểm soát chặt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Để đảm bảo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) kinh doanh được minh bạch và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả về quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định pháp lý để kiểm soát chặt chẽ hoạt động TMĐT và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các chuỗi cà phê giành "đất vàng" TP.HCM

Các chuỗi cà phê giành "đất vàng" TP.HCM

Khu vực quanh Bưu điện TP.HCM hay bến Bạch Đằng, bến Bình An đang có sự hiện diện của nhiều thương hiệu cà phê và trà sữa như %Arabica, Highlands Coffee, Katinat, Phê La...

Tạm thời thì cứ… thu phí

Tạm thời thì cứ… thu phí

TP.HCM chuẩn bị trở thành thành phố đầu tiên trên cả nước thu phí kẹt xe, nhằm hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, bằng giải pháp thu phí xe vào giờ cao điểm.

400 USD một quả dứa - phép thử của nhà buôn trái cây hảo hạng

400 USD một quả dứa - phép thử của nhà buôn trái cây hảo hạng

Dứa Rubyglow - được lai tạo để có bề ngoài màu đỏ và vị ngọt đặc biệt - có giá 395,99 USD tại Melissa's Produce, một công ty bán trái cây và rau đặc sản có trụ sở tại California, Mỹ. Nhà phát triển loại trái cây này kỳ vọng vào “thị trường ngách” mà chỉ người giàu mới có ý định mua.

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT của ông Trương Gia Bình liên tục chinh phục định giá mới trong lịch sử hoạt động đã đưa vốn hoá của doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi nhiều mã trong ngành bật tăng từ tháng 4, đẩy mặt bằng giá lên cao.