Đường sắt thua lỗ, hàng nghìn lao động thất nghiệp

11/06/2021 15:33 GMT+7
Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2021, ngành vận tải đường sắt bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, chỉ đạt 400,6 tỷ đồng bằng 51,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính riêng trong tháng 5, toàn ngành đường sắt chỉ vận chuyển hơn 132.300 lượt khách, bằng 48,4%, doanh thu hành khách 44,7 tỷ đồng, bằng 55,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân dẫn tới sụt giảm doanh thu là do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều địa phương, người dân hạn chế đi lại, ngành đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách. Chỉ riêng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 khi dịch bùng phát đợt 4, đã có 11.383 vé tàu bị trả lại với doanh thu lên tới gần 4 tỷ đồng.

Đường sắt thua lỗ, hàng nghìn lao động thất nghiệp - Ảnh 1.

Tính riêng trong tháng 5, toàn ngành đường sắt chỉ vận chuyển hơn 132.300 lượt khách, bằng 48,4%, doanh thu hành khách 44,7 tỷ đồng, bằng 55,4% so với cùng kỳ (Ảnh: Thế Anh).

Trong tháng 5, tổng số đoàn tàu khách cắt giảm là 393 đoàn. Trong đó số đoàn tàu Thống Nhất là 38 đoàn. Số đoàn tàu khách địa phương là 355 đoàn. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phải cắt giảm 247 đoàn tàu khách. Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cắt giảm là 146 đoàn tàu.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội dự kiến doanh thu vận tải chỉ bằng 84,4% cùng kỳ 2020, doanh thu dịch vụ hỗ trợ vận tải và kinh doanh khác bằng 82,1% cùng kỳ. Dự kiến lỗ gần 193 tỷ đồng.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn dự kiến doanh thu vận tải bằng 87,1% cùng kỳ. Tổng doanh thu bằng 88,6%, dự kiến lỗ hơn 227 tỷ đồng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 5 tháng đầu năm, ngành đường sắt có gần 1.300 lao động bị tạm hoãn hợp đồng và phải nghỉ làm không lương. Hiện, đơn vị này đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh sang vận chuyển hàng hoá để bù đắp doanh thu.

Theo đó, ngành đường sắt tăng cường các biện pháp phòng chống dịch để duy trì chạy tàu hàng liên vận quốc tế, khai thông các nút thắt trong chính sách đường biên của Trung Quốc và tích cực tìm kiếm nguồn hàng mới vận chuyển trong nước.

Hiện, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang khai thác đoàn tàu hàng chuyên tuyến, phát triển dịch vụ từ kho đến kho và tăng hiệu quả sử dụng toa xe hàng; đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển hành lý từ nhà đến nhà thông qua đặt dịch vụ trên mạng.

Cụ thể, đường sắt đề nghị hỗ trợ vận chuyển nông sản từ vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên. Những địa phương nói trên đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, lưu thông các mặt hàng nông sản. Trong khi đó, hàng ngày ngành đường sắt tổ chức khai thác nhiều chuyến tàu vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam bằng các toa xe chuyên dụng và container lạnh bảo ôn để vận chuyển hàng nông sản.


Thế Anh