EAEU đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hưởng ưu đãi thuế, doanh nghiệp cần chú ý gì?

01/06/2021 06:00 GMT+7
Từ tháng 10/2021, liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) gồm 5 nước Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan sẽ chính thức đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Cụ thể, theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, mới đây Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã thông báo, EAEU sẽ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hưởng ưu đãi GSP.

Trên thực tế, ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EAEU có hiệu lực từ năm 2016 ưu đãi thuế quan GSP của EAEU đã chấm dứt.

Tuy nhiên, sau đó, phía EAEU đã chấp thuận cho Việt Nam tiếp tục hưởng GSP thêm 5 năm nữa sau khi FTA nói trên có hiệu lực. Do đó, đến ngày 12/10/2021, hiệu lực này hết hạn và Việt Nam rời danh sách hưởng thuế.

Ngoài Việt Nam, EAEU còn loại trừ một số nước khác khỏi danh sách này như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Brunei…

EAEU đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hưởng ưu đãi thuế, doanh nghiệp cần chú ý gì? - Ảnh 1.

Doanh nghiệp xuất khẩu sang EAEU cần chú ý thời điểm hết ưu đãi thuế GSP.

Trước bối cảnh trên, giới chuyên gia đã đưa ra nhiều nhận định, khuyến cáo đối với các doanh nghiệp đang có hoạt động kinh tế tại thị trường sớm nắm bắt thông tin và có sự thay đổi thích hợp.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) chia sẻ, các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang EAEU, đặc biệt là thị trường Nga cần chú ý điều chỉnh hoạt động xuất khẩu cho phù hợp.

Theo khuyến nghị của bà Trang, doanh nghiệp cần tìm hiểu về mức thuế ưu đãi và quy tắc xuất xứ tương ứng để tận dụng ưu đãi thuế quan. Qua đó, đáp ứng điều kiện về ưu đãi xuất xứ và cả điều kiện hạn ngạch của từng nhóm hàng để được hưởng ưu đãi thuế...

Ngoài ra, Việt Nam hiện là đối tác FTA đầu tiên của EAEU điều này sẽ giúp hàng hóa Việt Nam có lợi thế đặc biệt. Tuy nhiên, để vào những thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp không ít thách thức và cần có sự chuẩn bị kỹ đặc biệt trong vấn đề tiêu chuẩn hàng nông, thủy sản xuất khẩu...

Ngoài ra, để tăng cường xuất khẩu sang các thị trường nói trên, ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược, xác định các sản phẩm có lợi thế, có nhu cầu tại thị trường mục tiêu, từ đó tăng cường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nắm bắt đầy đủ lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu liên quan đến các thị trường xuất khẩu nhất là những thay đổi như GSP trong EAEU để có thể linh hoạt nắm bắt vận dụng các ưu đãi thuế, xuất xứ trong FTA với EAEU.

Được biết, hệ thống ưu đãi GSP dành cho hàng hóa các nước chậm phát triển xuất khẩu vào các nước phát triển không đòi hỏi "có đi có lại", thậm chí bằng 0% tùy từng chính sách các quốc gia phát triển. Theo đó, trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam nằm trong danh sách được hưởng GSP với EAEU.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục