Facebook điều trần lần 2: “Nồi hầm” Mark Zuckerberg!

Tiểu Đào (Theo Recode) Thứ năm, ngày 12/04/2018 07:39 AM (GMT+7)
Vào đêm hôm qua (theo giờ Việt Nam), CEO Facebook Mark Zuckerberg đã có phiên điều trần lần thứ hai trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ. So với lần đầy tiên, phiên điều trần tối qua được đánh giá là “dữ dội” hơn rất nhiều với các câu hỏi quyết liệt đến từ các Hạ nghị sĩ.
Bình luận 0

img

CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong phiên điều trần thứ 2, các câu hỏi đã có phần tập trung đi thẳng vào vấn đề nhiều hơn, các vị hạ nghị sĩ cũng “thiện chiến” hoặc ít nhất là hiểu biết về công nghệ hơn các thượng nghị sĩ tại phiên điều trần đầu tiên. Khác với ngày hôm trước, Mark Zuckerberg tỏ rõ sự căng thẳng trước các câu hỏi có-không (yes – no) dồn dập, thậm chí là có phần bực bội từ Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện.

Bắt đầu màn chất vấn, Zuckerberg được “chào hỏi” bằng hàng loạt vấn đề như liệu Facebook có phải một công ty truyền thông, mạng xã hội này có mua bán dữ liệu người dùng hay Facebook có cam kết thay đổi thiết lập mặc định nhằm giảm thiểu việc thu thập dữ liệu “xuống mức thấp nhất có thể”.

img

Màn chất vấn của Hạ nghị sĩ Anna Eshoo được cho là một trong những màn chất vấn kịch liệt nhất, khiến cho CEO Facebook có lúc đã mất bình tĩnh. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, “nồi hầm” trở nên nóng hơn với màn hỏi đáp của Hạ nghị sĩ Anna Eshoo. Khi được hỏi liệu Facebook có thay đổi mô hình kinh doanh “để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân”, Zuckerberg thay vì trả lời một cách đơn giản “có” hoặc “không” như được yêu cầu đã liên tục tránh né, thậm chí là tranh cãi về chi tiết với Hạ nghị sĩ Eshoo. Cuối cùng, khi thời gian hỏi kết thúc, một câu trả lời chính thức vẫn chưa được đưa ra.

Theo Recode, từ câu hỏi của bà Eshoo, một lần nữa vấn đề Facebook “trả phí” – người dùng thay vì bị các quảng cáo nhắm tới có thể trả tiền hàng tháng để không bị làm phiền – lại nổi lên. Nhiều người nhận định, đây là một hình thức kinh doanh phi quảng cáo mà Facebook nên làm trong bối cảnh dữ liệu cá nhân là một tài sản nhạy cảm và không phải người dùng nào cũng muốn thông tin của mình bị chia sẻ, mua bán. Tuy nhiên, về phía mình, Mark Zuckerberg vẫn lý luận rằng để thực hiện tốt hơn sứ mệnh “kết nối mọi người”, Facebook sẽ vẫn miễn phí và luôn như vậy.

Cũng cùng vấn đề này, trước câu hỏi tại sao Facebook không chạy quảng cáo thông thường – những loại quảng cáo không nhắm vào một nhóm người dùng nhất định nào – của hạ nghị sĩ Brett Guthrie, Zuckerberg cho hay kiểu quảng cáo này không hiệu quả, quá tốn kém với những người mua quảng cáo. Vị CEO giải thích rằng với quảng cáo thông thường, những nhà sản xuất, doanh nghiệp, công ty sẽ phải tốn tiền với những đối tượng khách hàng không phù hợp hoặc không quan tâm tới sản phẩm được quảng cáo.

img

Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger cho CEO Mark Zuckerberg thấy tài khoản giả mạo chính mình trên Facebook. Ảnh: Reuters.

Vào tối qua, tài khoản giả mạo cũng là một trong những vấn đề nổi cộm trong phiên điều trần. Khi bắt đầu chất vấn, hạ nghị sĩ Adam Kinzinger cho biết ông đã bị một ai đó giả mạo trên Facebook để lừa tiền mọi người, đồng thời thắc mắc rằng Facebook đang xử lý vấn đề này như thế nào.

“Tài khoản giả mạo là một vấn đề lớn và nó là nguyên nhân của nhiều vấn đề khác như tin giả mạo và nước can thiệp bầu cử như hiện nay”, Zuckerberg thừa nhận.

Để giải quyết vấn đề giả mạo, vị CEO cho biết Facebook sẽ sử dụng nhiều “công cụ AI” để giúp phát hiện và xóa bỏ các tài khoản kiểu này. Theo Recode, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang dựa dẫm vào AI cho quá nhiều vấn đề như ngăn chặn nội dung xấu, ngăn chặn tài khoản giả mạo. Tuy nhiên, AI của Facebook chưa hề hoàn thiện và vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Do đó, câu trả lời “công cụ AI” của Zuckerberg là quá mơ hồ và trong trường hợp những người không hiểu biết, làm việc trong lĩnh vực công nghệ, đây là một câu trả lời không “thỏa đáng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem