Facebook Việt 2010: Đi đâu cũng thấy Uyên Linh

Thứ tư, ngày 22/12/2010 13:19 PM (GMT+7)
Những chủ đề được người dùng Facebook ở Việt Nam quan tâm nhiều bao gồm mùa World Cup đặc sắc, lũ lụt miền Trung cũng như Vietnam Idol.
Bình luận 0

1. Mùa World Cup "đặc sắc" ở Việt Nam

World Cup là sự kiện thể thao lớn nhất trong năm 2010 nên sự xuất hiện của status liên quan đến World Cup đứng thứ 2 trong các xu hướng cập nhập status. Trong những ngày đầu tiên diễn ra, Facebook ghi nhận có khoảng từ 1,3 triệu đến 1,5 triệu status cập nhập hàng ngày có liên quan đến World Cup.

img
Thống kê các cầu thủ được đề cập đến status ở Facebook của Nytimes

Đỉnh điểm của World Cup là những trận đấu cuối cùng với hơn một nửa số status được cập nhập trên Facebook có liên quan đến sự kiện này.

Theo thống kê của New York TimesFacebook, cầu thủ Andres Iniesta chiếm danh hiệu cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất với việc xuất hiện trên khoảng 0,9% tổng số lần cập nhập Facebook trong ngày 11-7-2010.

Trong thời gian này, ngoài việc cập nhật và chia sẻ thông tin về giải đấu lớn nhất hành tinh, phàn nàn chất lượng bình luận bóng đá trên sóng truyền hình cũng được thành viên mạng Facebook ở Việt Nam bày tỏ sôi nổi. Những lời bình luận cười ra nước mắt được nhắc đi nhắc lại trên nhiều status.

Bên cạnh đó, thành viên Facebook ở Việt Nam còn tranh thủ những lúc có điện để than vãn về hiện tượng bị cắt điện đột ngột, khiến họ không thể theo dõi các trận đấu bóng đá bình thường. Trên mạng Facebook, xuất hiện hàng loạt các ghi chép (note), trạng thái và cả những bài thơ, bài hát tự chế bày tỏ sự phẫn nộ của cư dân mạng.

2. Vietnam Idol và Uyên Linh

Cuộc thi Tài năng âm nhạc là sân chơi mới dành cho những bạn trẻ có niềm đam mê ca hát qua đó tuyển chọn những thí sinh có triển vọng để đào tạo thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Khởi đầu cuộc thi năm 2010, cư dân mạng Facebook bắt đầu truyền tay nhau những video clip cũng như những bài viết về trình độ cũng như những màn hài hước trong quá trình tuyển chọn thí sinh tham gia cuộc thi.

Càng vào vòng trong, cuộc thi càng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Nhờ chất lượng thí sinh năm 2010 nổi trội, khán giả Vietnam Idol và thành viên Facebook ở Việt Nam đã được chứng kiến cơn sốt Uyên Linh.

Tên tuổi Uyên Linh đã nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Thậm chí, fan page của cô nhận được 70.000 người hâm mộ chỉ sau vài ngày. Một số thành viên mạng xã hội Facebook đã phải thốt lên: "Đi đâu cũng thấy Uyên Linh."

3. Lũ lụt miền Trung

Lũ lụt miền Trung cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng xã hội Facebook. Không chỉ chia sẻ những liên kết liên quan đến tình hình lũ lut, thành viên Facebook còn đăng tải những thông tin cũng như nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện liên quan đến cứu trợ đồng bào chịu thiệt hại trong đợt lũ lụt này.

img
Một trong những chương trình ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Các hình thức cứu trợ phổ biến của cư dân mạng Facebook là nhắn tin ủng hộ đồng bào lũ lụt hoặc tổ chức quyên góp tiền mặt, quần áo và trực tiếp mang vào cho các hộ dân trong vùng lũ.

4. Những bộ phim

Những bộ phim lớn năm nay được nhắc đến nhiều trong các status của Facebook lần lượt là "Toy Story 3", "The Twilight Saga: Eclipse", "Inception," "Alice in Wonderland" và "Iron Man 2".

Một điểm khá thú vị là hầu hết các status nhắc đến các bộ phim lớn đều được cập nhập qua di động. Facebook cho rằng, người sử dụng muốn chia sẻ ngay với bạn bè khi xem phim xong chứ không muốn chờ về đến nhà.

5. iPad và iPhone 4

img
iPad và iPhone 4 xuất hiện trong top 10 của cả 2 gã khổng lồ Facebook và Google

Không chỉ đứng đầu danh sách 2 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong các sản phẩm điện tử trên Google, 2 siêu phẩm của Apple được nhắc đến trong khoảng 25 triệu lượt cập nhập status của cư dân mạng xã hội Facebook.

6. Haiti

Tác động của trận động đất ngày 12-1-2010 phát tán trên mạng Internet qua việc cập nhập status của các thành viên Facebook. Cư dân mạng xã hội lớn nhất thế giới chia sẻ tin tức và sự quan tâm với bạn bè của họ và thế giới.

img
Tần suất xuất hiện của những cập nhập liên quan đến trận động đất ở Haiti trong ngày 12-1-2010

Chỉ trong vòng 1 phút sau khi thảm họa tạm dừng, những status đầu tiên liên quan đến trận động đất được cập nhập từ nước Cộng hòa Dominica, quốc gia láng giềng của Haiti.

Sau đó 3 phút, tần suất những status xuất hiện liên quan đến Haiti là 120 lần/phút. Trong vòng vài giờ tiếp theo, trận động đất ở Haiti lan ra toàn thế giới với tốc độ cập nhập lên đến 1800 status/phút.

7. Trò chơi trên Facebook

Các trò chơi như FarmVille và FrontierVille ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook. Điều này được minh chứng rõ ràng là sự xuất hiện của cụm từ "barn raising" trên cập nhập của các thành viên Facebook thông qua sự kiện mới của trò chơi FarmVille vào tháng 1/2010.

Một số công ty ở Việt Nam và trên thế giới cấm nhân viên truy cập vào Facebook để tham gia các game nông trại, do lo ngại ảnh hưởng tới năng suất và hiệu quả làm việc.

8. Thợ mỏ ở Chile

Câu chuyện của 33 thợ mỏ ở Chile bị kẹt dưới lòng đất trong 69 ngày thu hút sự chú ý của đông đảo các thành viên mạng xã hội Facebook.

Thống kê theo từ "miners" và "mineros" (thợ mỏ trong tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha) của Facebook cho thấy, thế giới bắt đầu quan tâm đến các thợ mỏ trong vòng 60 ngày sau khi họ được phát hiện còn sống. Trước đó, câu chuyện các thợ mỏ chỉ được nhắc đến nhiều trong nội bộ Chile.

Quá trình giải cứu các thợ mỏ từ ngày 10 đến 14-10 được cư dân Facebook tường thuật trực tiếp với hàng triệu cập nhập liên quan đến quá trình giải cứu với đỉnh điểm là khi các thợ mỏ bị kẹt lần lượt được đưa lên mặt đất.

9. Những dự định trong năm 2011

Facebook dự đoán, giống năm 2009, thành viên của mạng xã hội này sẽ nói về những dự định của bản thân trong năm 2011 như đám cưới, sinh con... Dữ liệu thống kê từ 2010 cho thấy có một đợt cập nhập lớn vào ngày 1-1-2010 khi mọi người đề ra kế hoạch cho năm 2010.

Theo Đất Việt
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem