Gần 43.000 tỷ được Bộ GTVT đầu tư vào những dự án nào?

28/04/2021 07:26 GMT+7
Bộ GTVT đã giao chi tiết 6.482 tỷ đồng cho 3 dự án giao thông trọng điểm và trả nợ 3 dự án BT; hơn 1.101 tỷ đồng vốn đối ứng ODA.

Năm 2021, Bộ GTVT được giao kế hoạch 42.996 tỷ đồng, gồm: 38.159 tỷ đồng vốn trong nước và 4.837 tỷ đồng vốn nước ngoài. Để đáp ứng tiến độ giải ngân, Bộ GTVT đã giao hơn 38.543 tỷ đồng (đạt 89,6%), còn lại hơn 4.452 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao kế hoạch chi tiết.

Đặc biệt, trong số hơn 38.543 tỷ đồng đã được Bộ GTVT giao kế hoạch chi tiết gồm: hơn 531 tỷ đồng trả nợ đọng xây dựng cơ bản trước ngày 1/1/2015; hơn 1.923 tỷ đồng thu hồi vốn ứng trước kế hoạch; 15.038 tỷ đồng các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ GTVT cũng giao chi tiết 6.482 tỷ đồng cho 3 dự án trọng điểm và trả nợ 3 dự án BT; hơn 1.101 tỷ đồng vốn đối ứng ODA.

Gần 43 nghìn tỷ được Bộ GTVT đầu tư vào những dự án nào? - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao 4.535 tỷ đồng vốn nước ngoài các dự án ODA; 1.218 tỷ đồng hỗ trợ chi phí bồi thường GPMB cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; hơn 7.714 tỷ đồng cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020.

Về kết quả giải ngân kế hoạch, theo Bộ GTVT tới hết tháng 4/2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được 10.858 tỷ đồng (đạt 28% kế hoạch đã giao chi tiết). Riêng tháng 4/2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng.

Hiện nay các dự án cao tốc Bắc - Nam do Bộ GTVT triển khai đang gặp nhiều khó khăn về vật liệu, có thể dẫn tới tình trạng chậm tiến độ.  Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT, tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km thì nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối vật liệu dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3.

Cụ thể, dự án Mai Sơn – QL45 nhu cầu 7 triệu m3, Nghi Sơn – Diễn Châu 4,5 triệu m3, Diễn Châu - Bãi Vọt 7,1 m3, Nha Trang Cam Lâm 5,3 triệu m3. Hiện có 6/11 dự án đang triển khai. Trong đó, 3 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản hoàn thành phần đất đắp nên cơ bản không vướng các vấn đề liên quan đến vật liệu.

Hiện, 3 dự án còn lại là Mai Sơn - QL45, Mỹ Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu. "Nếu không nhanh chóng cấp phép lại cho các mỏ đã hết hạn thì nguy cơ thiếu vật liệu là điều hiện hữu. Quy luật cung cầu, trước khi triển khai dự án, nhu cầu không có, giá vật liệu theo địa phương công bố. Khi có dự án, nhu cầu lớn, dẫn đến khan hiếm nên xảy ra hiện tượng đẩy giá vật liệu lên cao.

Thế Anh
Cùng chuyên mục