GDP tăng chậm nhất 5 năm, Thái Lan vội vã tung gói kích thích 10 tỷ USD

20/08/2019 06:47 GMT+7
Thái Lan mới đây tiếp tục công bố số liệu kinh tế quý II với mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm qua, trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ Trung đang phủ bóng ảm đạm lên nền kinh tế toàn cầu.

Thái Lan chỉ là một trong hàng loạt nền kinh tế có dấu hiệu suy yếu trong quý II

Tăng trưởng GDP quý II của Thái Lan chỉ đạt 2,3%, giảm mạnh so với con số 2,8% hồi quý I, theo báo cáo vừa được Ủy ban Phát triển Kinh tế & Xã hội Quốc gia công bố. Đây là mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chậm nhất kể từ quý III.2014 đến nay của đất nước này. Đáng lưu ý, mức tăng trưởng 2,8% hồi quý I cũng được đánh giá là mức tăng ảm đạm nhất của Thái Lan trong gần 4 năm.

Cũng theo báo cáo từ Ủy ban Phát triển Kinh tế & Xã hội Quốc gia, chi tiêu trong lĩnh vực tư nhân quý II tăng 4,4%, chậm lại đáng kể so với mức tăng 4,9% hồi quý I. Chi tiêu Chính phủ tăng 1,1%, giảm tốc so với mức 3,4% trong quý I.

Đầu tư công tăng 1,4% trong khi đầu tư tư nhân tăng 2,2%.

Tăng trưởng khách du lịch nước ngoài đạt 1,1% trong quý II, giảm mạnh từ mức tăng 1,8% hồi 3 tháng đầu năm. 

Trước những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu cũng như viễn cảnh kinh tế ảm đạm, Chính phủ Thái Lan đã hạ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế từ mức 3,3%-3,8% trong năm 2019 xuống còn 2,7% - 3,2%. Kim ngạch xuất khẩu dự kiến cũng giảm 1,2% trong cả năm.

Các chuyên gia kinh tế từ Capital Economics nhận định: “Nhu cầu toàn cầu chững lại và sự suy yếu trong lĩnh vực du lịch sẽ là lực cản chính với nền kinh tế Thái Lan trong các quý tiếp theo”. 

Hồi tuần trước, Ngân hàng Trung Ương Thái Lan bất ngờ cắt giảm lãi suất từ 1,75% xuống 1,5% trong sự ngỡ ngàng của công chúng. Động thái này khiến các nhà đầu tư lo ngại về sức mạnh của đồng baht cũng như ảnh hưởng nặng nề của thương chiến Mỹ Trung đến nền kinh tế Thái Lan.

Chỉ vài ngày sau đó, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana tiết lộ một gói kích thích kinh tế hơn 10 tỷ USD sẽ được trình lên Nội các Thái Lan vào ngày 20.8 bao gồm các khoản vay, hỗ trợ tài chính cho người nông dân, doanh nghiệp nhỏ, người thu nhập thấp trong bối cảnh nền kinh tế chững lại.  Được biết, mục tiêu của gói kích thích là đưa Thái Lan trở lại đúng lộ trình tăng trưởng kinh tế, với GDP đạt mức tăng bình quân ít nhất 3% trong năm 2020.

Không riêng Thái Lan, hàng loạt nền kinh tế trên thế giới cũng công bố những dấu hiệu thụt lùi trong quý II, giữa bối cảnh bất ổn thương mại và xung đột Mỹ Trung leo thang: GDP Đức tăng trưởng âm, xuất khẩu của Nhật Bản giảm tháng thứ 8 liên tiếp, năng suất lao động Trung Quốc giảm... Trong nhiều tháng trời, Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF cùng nhiều tổ chức kinh tế uy tín khác đã cảnh báo thương chiến Mỹ Trung kéo dài chắc chắn sẽ đẩy kinh tế toàn cầu đến bờ vực thế giới, và thị trường đang chứng kiến những minh chứng rõ rệt cho điều đó.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục