Giá nước sạch một số tỉnh ĐBSCL bị đẩy lên gấp 17 lần

Thứ bảy, ngày 05/04/2014 10:33 AM (GMT+7)
Nắng, nóng kéo dài khiến cho một số địa bàn ở các tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Hàng nghìn hộ dân phải mua nước với giá đắt gấp 17 lần giá nhà nước quy định.
Bình luận 0
100.000 đồng/m3 nước sạch

Về xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc (Long An) trong thời điểm hiện nay, đi tới đâu cũng được nghe người dân than phiền về tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt kéo dài nhiều năm nay, đặc biệt là vào mùa khô. Anh Nguyễn Văn Việt, ngụ ấp 3, cho biết: “Hiện mỗi ngày gia đình tôi tiết kiệm lắm cũng xài hết nửa khối nước sạch, chỉ để dùng giặt quần áo, nấu ăn, tắm cho mấy đứa nhỏ mà đã tốn 50.000 đồng”. Cũng với tâm trạng đó, bà Phạm Thị Bửu, ngụ ấp 2, tâm sự: “Gia đình tôi có 3 người, cứ 2 ngày là phải kêu ông Tám Chưa- chuyên nghề đổi nước sạch cho bà con, chở đến 1 xe (1,5m3) với giá 100.000 đồng/xe”.

 Ông Tám Chưa đang gắn ống xả nước sạch từ xe xuống cho một hộ dân ở ấp 3, xã Phước Vĩnh Tây.
Ông Tám Chưa đang gắn ống xả nước sạch từ xe xuống cho một hộ dân ở ấp 3, xã Phước Vĩnh Tây.

Những hộ dân ở khu vực xa đường vận chuyển nước muốn đổi nước phải điện thoại trước 1 tuần thì mới có người chở đến. Vì đổi nước qua trung gian nên 1m3 nước có giá từ 40.000-60.000 đồng. Ông Tám Chưa, có thâm niên hơn 10 năm làm nghề chở nước sạch đem bán cho người dân ở ấp 2, 3… xã Phước Vĩnh Tây cho biết: “Toàn bộ khu vực này chỉ có mình tui làm nghề chở nước. Mỗi ngày, trung bình tui chạy 10 chuyến xe với giá 100.000 đồng/xe”. Cũng theo ông Tám Chưa, những năm trước nguồn nước dồi dào hơn. Năm nay do thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước mưa dự trữ trong dân cạn kiệt, dẫn đến nước sạch sinh hoạt thiếu trầm trọng.

Người dân nông thôn ở Ba Tri, Bình Đại (Bến Tre) và một số địa phương tỉnh Tiền Giang cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Ở những khu vực này tùy cự ly vận chuyển, tiền đổi nước được tính với giá 70.000 – 100.000 đồng/m3. Cá biệt, những hộ dân ở vùng sâu thuộc huyện Thạnh Phú (Bến Tre), hiện đã phải đổi nước với giá trên 100.000 đồng/m3. So với giá nước sạch đang áp dụng thì đắt gấp 17 lần!

Gánh nặng trên vai hộ nghèo

"Trao đổi với phóng viên NTNN sáng 4.4, ông Cao Duy Thanh - Công ty cổ phần Cấp thoát nước tỉnh Long An cho biết: “Hiện nay giá nước sinh hoạt áp dụng trên toàn tỉnh Long An là 6.000 đồng/m3 . Giá nước này áp dụng theo Quyết định số 1994/QĐ/UBND ban hành ngày 27.6.2011”.
Đình Thắng

Trao đổi với PV NTNN ông Nguyễn Hà Long - quyền Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Tây cho biết: “Đất ở xã Phước Vĩnh Tây đã bị nhiễm phèn, mặn hàng chục năm nay, nguồn nước sinh hoạt của người dân ở đây lệ thuộc vào nước mưa. Mùa khô đến thì phải mua nước ở xã khác chở đến bán với giá 45.000-60.000 đồng/m3. Hiện tại có khoảng 80% người dân trong xã phải mua nước sạch sinh hoạt từ các ghe, xe. 20% còn lại sử dụng nước sạch ở giếng nước thuộc xã Long Phụng (Cần Giuộc)”.

Ông Long cho biết thêm, toàn xã có trên 2.000 hộ dân, trong đó trên 300 hộ nghèo và cận nghèo, tiền mua nước sạch đang đè nặng lên vai của họ. Trung bình 1 tháng, số hộ nghèo, cận nghèo phải chi phí cho việc mua nước sạch sinh hoạt từ 150.000-500.000 đồng.

Hiện tại, tỉnh đã có chủ trương kêu gọi đầu tư về nước sạch sinh hoạt ở khu vực vùng hạ của huyện Cần Giuộc, trong đó có xã Phước Vĩnh Tây nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào đến. Trước đây Bộ Tài nguyên-Môi trường có đưa nhà máy lọc nước mặn về xã để thử nghiệm, nhưng hiệu quả không cao nên ngừng hoạt động.

Diệu Thanh (Diệu Thanh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem