Giá ô tô giảm mạnh sau Tết Tân Sửu 2021
Cụ thể, trong tháng 2/2021, hãng xe đình đám đến từ Nhật Bản Mazda đang có nhiều chương trình khuyến mại cho hầu hết các mẫu ô tô chủ lực. Đáng chú ý, Mazda CX-8 tất cả phiên bản gồm: Deluxe, Luxury, Premium và Premium AWD đều được khuyến mại.
Trong đó, khách hàng mua các phiên bản CX-8 Luxury, Premium và Premium AWD sẽ được tặng một năm bảo hiểm vật chất trị giá 15 triệu đồng. Phiên bản cơ sở CX-8 Deluxe có mức ưu đãi lớn nhất, hỗ trợ lệ phí trước bạ 50% (áp dụng theo mức 10%), tương đương 50 triệu đồng.
Ngoài ra, Mazda cũng đưa ra nhiều gói quà tặng nâng cấp trị giá 50 triệu đồng như: Bệ bước chân, ty chống capo, baga mui, ốp cản sau, cốp chỉnh điện, ghế lái chỉnh điện.
Bên cạnh CX-8, các mẫu sedan thế mạnh như Mazda 6, Mazda 3 cũng đang được giảm giá từ 20 - 50 triệu đồng cùng nhiều khuyến mại vật chất.
Cụ thể, Mazda6 đời trước, phiên bản 2.0L Luxury giảm 20 triệu đồng, đi kèm quà tặng một năm bảo hiểm vật chất trị giá 10 triệu đồng. Phiên bản 2.5L Premium được ưu đãi 50 triệu đồng và một năm bảo hiểm vật chất trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, các phiên bản Mazda6 đời 2020 cũng được giảm giá 30 triệu đồng trong tháng 2/2020.
Tương tự các mẫu sedan và hatchback của Mazda3 cũng được giảm giá 30-50 triệu đồng hoặc tặng kèm bảo hiểm vật chất tùy theo phiên bản.
Cũng trong tháng 2/2021, các hãng xe lớn cũng tung ra nhiều ưu đãi đối với nhiều mẫu SUV, CUV như: SantaFe được Huyndai ưu đãi 75-85 triệu đồng, Mitsubishi Pajero Sport 2020 giảm 44-55 triệu đồng, Ford Everest, EcoSport và Ranger ưu đãi 20-25 triệu đồng.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ô tô trong cả năm 2020 đạt 375.850 chiếc, giảm 5,8% so với năm 2019. Theo đó, doanh số bán ô tô giảm mạnh nhất vào đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam (từ tháng 1 đến tháng 5/2020).
Cụ thể, con số nói trên giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019, sau đó, từ tháng 6/2020, doanh số bắt đầu hồi phục nhanh. Thậm chí doanh số bán ô tô 6 tháng cuối năm 2020 còn vượt qua cùng kỳ năm trước.
Cũng theo số liệu từ VAMA, Trường Hải (Thaco) tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về doanh số bán hàng của VAMA trong tháng 12 và cả năm 2020. Nguyên nhân được đánh giá là do doanh nghiệp giữ các thương hiệu "ăn khách" như Mazda, Kia, Peugeot và đa dạng chủng loại sản phẩm (xe du lịch, xe thương mại, xe tải…).
Trong tháng 12, Thaco bán ra 15.869 xe ô tô các loại, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 16% so với năm 2020. Tính chung cả năm, Thaco bán ra 100.727 xe, tăng 10% so với năm 2019.
Mới đây, Ford Việt Nam cũng đã công bố doanh số năm 2020 với tổng số lượng xe bán được trong cả năm đạt 24.660 xe. Trong đó, doanh số quý 4/2020 của Ford tăng 37% so với quý trước.
Cũng trong năm 2020, nhiều nhà sản xuất ô tô đầu tư lớn vào các dây chuyền lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện trong nước. Có thể kể đến, Ford Việt Nam đầu tư 82 triệu USD mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất nhà máy từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm.
Theo nhận định của giới chuyên môn, sự phục hồi của thị trường ô tô nửa cuối năm 2020 đến từ kết quả kiểm soát dịch bệnh. Qua đó, nhu cầu mua ô tô bị dồn nén của người tiêu dùng được giải tỏa.
Bên cạnh đó, các chính sách như giảm 50% phí trước bạ, miễn thuế nhập khẩu linh kiện cũng tạo điều kiện giúp người tiêu dùng tiếp cận với các mẫu ô tô với giá rẻ chưa từng thấy.