Giá vàng phá vỡ mọi đỉnh nhưng "nhà vàng" PNJ báo lãi 6 tháng giảm nhẹ

Thế Anh
31/07/2025 13:47 GMT +7
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 17.218 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.119 tỷ đồng.

Báo cáo của PNJ cho thấy, tính riêng trong quý II/2025, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.582 tỷ đồng, tương đương giảm 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn giảm mạnh hơn 26% giúp lãi gộp cải thiện từ 16% trong quý 2 năm ngoái lên 22% trong kỳ này.

Doanh thu tài chính tăng lên 23 tỷ đồng, tương đương tăng 229%; Chi phí tài chính tăng lên 63 tỷ đồng, tương đương 2.000%. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt đạt 759 tỷ đồng và 281 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quý II/2025, PNJ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 442 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, mặc dù sức mua thị trường trang sức yếu do giá vàng tăng cao, doanh thu bán lẻ của PNJ tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ của PNJ trong 6 tháng năm 2025 tăng 14,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp trung bình trong 6 tháng năm 2025 đạt 21,4%, tăng so với mức 16,4% cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu.

Lý giải về kết quả khả quan này, đại diện PNJ cho biết, kết qủa này đến từ việc số lượng cửa hàng tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2024 (428 cửa hàng so với 405); Các chương trình marketing được triển khai hiệu quả, giúp thu hút thành công nhiều khách hàng mới; Chiến lược sản phẩm và danh mục hàng hóa được điều chỉnh linh hoạt theo xu hướng và nhu cầu thị trường; PNJ liên tục cải tiến trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Doanh thu trang sức bán sỉ của PNJ trong 6 tháng năm 2025 tăng 14,5% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, PNJ đã triển khai các hoạt động marketing, tiếp thị bán lẻ hài hoà và cân bằng được hai mục tiêu trọng yếu là thương mại và góp phần định hình cách thương hiệu kết nối với nhiều nhóm khách hàng góp phần tác động tích cực đến các chỉ tiêu kinh doanh, tạo nên xu hướng mua hàng mới cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, PNJ tối ưu hóa chiến lược danh mục sản phẩm trọng tâm, nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường.

Đồng thời, PNJ luôn đổi mới, trong việc tiếp cận và thấu hiểu khách hàng khi khai thác nền tảng dữ liệu và công nghệ nhằm tăng độ phân giải trong phân tích thị trường, nhanh chóng có lời giải dựa trên phân tích dữ liệu và cắt lớp nhu cầu người tiêu dùng.