Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá xăng dầu lại bị "đe dọa"

Nguyễn Phương Thứ sáu, ngày 03/02/2023 08:52 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Đồng USD phục hồi và các dữ liệu sản xuất cho thấy nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại đã khiến giá dầu hôm nay quay đầu giảm.
Bình luận 0

Đồng USD phục hồi cùng dữ liệu kinh tế Mỹ đã đẩy giá xăng dầu tiếp tục trượt dốc. Giá dầu Brent hiện còn hơn 82 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá dầu lại có xu hướng giảm mạnh 

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 3/2 (8h41 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 76,147 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 82,482 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 3/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 75,89 USD/thùng, tăng 0,01 USD trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 2/2, giá dầu WTI giao tháng 3/2023 đã giảm tới 1 USD/thùng.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 82,23 USD/thùng, tăng 0,06 USD trong phiên nhưng đã giảm tới 1,01 USD so với cùng thời điểm ngày 2/2.

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá xăng dầu lại bị "đe dọa" - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá dầu lại có xu hướng giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá xăng dầu lại bị "đe dọa" - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá dầu lại có xu hướng giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá xăng dầu lại bị "đe dọa" - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá dầu lại có xu hướng giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá xăng dầu lại bị "đe dọa" - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 3/2: Giá dầu lại có xu hướng giảm mạnh

Giá dầu hôm nay có xu hướng giảm mạnh chủ yếu do đồng USD phục hồi trong bối cảnh Fed phát đi thông điệp về khả năng đưa lãi suất lên mức 5 – 5,25% trước khi dừng lại.

Giới chuyên gia lo ngại, lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí sản xuất hàng hóa và các hoạt động kinh tế khác, qua đó có thể đẩy lạm phát tăng trở lại. Điều này được dự báo sẽ tạo các tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do thị trường ghi nhận dấu hiệu chậm lại của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, khi các đơn đợt hàng thiết bị công nghiệp máy móc, thiết bị được Bộ Thương mại Mỹ ghi nhận giảm.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu ngày 3/2 cũng được kiềm chế một phần bởi các lệnh cấm vận của EU, G7 đối với dầu thô Nga có hiệu lực vào ngày 5/2 tới.

OPEC+ cũng quyết định giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng hiện tại, bất chấp triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu đang được cải thiện mạnh mẽ.

Giá dầu thế giới tăng trở lại trong phiên giao dịch chiều 2/2 sau khi sụt giảm trong phiên trước đó do đồng USD yếu làm tăng nhu cầu đối với các tài sản rủi ro.

Quyết định giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng hiện nay của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nước đối tác, còn gọi là OPEC+ cũng đã giúp thị trường giảm bớt lo ngại về dư thừa nguồn cung.

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn đã tăng 53 xu Mỹ (0,6%) lên 83,37 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn cũng tăng 56 xu Mỹ (0,7%) lên 76,97 USD/thùng.

Chỉ số đồng USD đã giảm xuống mức thấp mới trong 9 tháng qua. Đồng bạc xanh yếu khiến dầu mỏ được định giá bằng đồng USD trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy nhu cầu.

Ngày 1/2, OPEC+ đã nhất trí giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng hiện nay, trong bối cảnh triển vọng nhu cầu nhiên liệu đang dần cải thiện tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu toàn cầu. Trước đó, tại cuộc họp hồi tháng 10/2022, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới, từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu.

Các nhà ngoại giao cho biết các nước EU sẽ tìm kiếm một thỏa thuận vào hôm nay về đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc ấn định giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga sau khi hoãn đưa ra quyết định vào ngày 1/2 vì sự chia rẽ giữa các quốc gia thành viên.

Tuần trước EC đã đề xuất rằng từ ngày 5/2, EU áp dụng mức giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu cao cấp của Nga như dầu diesel và mức giá trần 45 USD/thùng đối với các sản phẩm có chiết khấu như dầu nhiên liệu.

Trong khi đó, OPEC+ đã giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng năm ngoái trong bối cảnh hy vọng nhu cầu của Trung Quốc cao hơn và triển vọng không chắc chắn đối với nguồn cung của Nga.

Theo một cuộc khảo sát, sản lượng dầu của OPEC đã giảm trong tháng 1 do xuất khẩu của Iraq giảm và sản lượng của Nigeria chưa phục hồi. 10 thành viên của OPEC chỉ sản xuất 920.000 thùng/ngày, dưới mức sản lượng mục tiêu của OPEC+.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Theo đó, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, liên Bộ Bộ Công Thương – Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30/1/2023.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá xăng dầu hôm nay 2/2: Biến động mạnh, dầu Nga được bán kỷ lục  - Ảnh 5.

Bộ Công Thương muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 3/2 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.329 đồng/lít (tăng 977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 818 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.147 đồng/lít (tăng 993 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.524 đồng/lít (tăng 890 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 22.576 đồng/lít (tăng 767 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.934 đồng/kg (tăng 568 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 11/01/2023-30/01/2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19; tác động của việc áp dụng giá trần do phương Tây áp đặt lên dầu mỏ của Nga; đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện;…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/01/2023 cho đến ngày 30/01/2023 là: 98.859 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 10.239 USD/thùng, tương đương tăng 11,55% so với kỳ trước); 102.269 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 10.247 USD/thùng, tương đương tăng 11,14% so với kỳ trước); 117.710 USD/thùng dầu hỏa (tăng 7.993 USD/thùng, tương đương tăng 7,29% so với kỳ trước); 116.994/thùng dầu điêzen (tăng 8.414 USD/thùng, tương đương tăng 7,75% so với kỳ trước); 397,803 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 26,648 USD/tấn, tương đương tăng 7,18% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 4 đợt điều chỉnh, trong đó có 2 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.

Được biết, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.

Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem