Giáo viên vùng cao Sơn La chế tạo mặt nạ phòng dịch Covid-19

Thu Huyền Thứ tư, ngày 01/04/2020 12:31 PM (GMT+7)
Với khẩu hiệu “Hãy chung tay đẩy lùi Covid-19”, các cô giáo ở xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã tự làm mặt nạ ngăn virus từ những vật liệu thông thường để mang tặng miễn phí các “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch.
Bình luận 0

Mấy ngày nay, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, Sơn La đều dùng một chiếc mặt nạ chống dịch Covid-19 rất đặc biệt. Đây là những sản phẩm do chính tay các cô giáo trường mầm non, trường Tiểu học & THCS xã Tà Hộc tặng.

img

Nhóm giáo viên xã Tà Hộc đang tiến hành làm mặt nạ chống dịch Covid-19 tại nhà cô giáo Nguyễn Thị Thuỳ Dung.

Chia sẻ lý do làm mặt nạ chống dịch Covid-19, cô giáo Nguyễn Thị Thuỳ Dung (giáo viên trường mầm non xã Tà Hộc), cho biết: "Là những người thường tự làm đồ dùng dạy học cho các con, tôi tự hỏi tại sao không vận dụng để làm “mặt nạ chống dịch Covid-19” tặng các bác sĩ. Tôi mang suy nghĩ đó nói với chồng và được ủng hộ cao rồi  gọi điện cho các cô giáo cùng trường và nhận được sự hưởng ứng. Hôm đầu có tôi và cô giáo Thanh cùng làm. Sản phẩm làm ra được mang gửi tặng các cán bộ, bác sĩ đang làm việc tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn dùng thử trước".

img

Các bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn đội chiếc mặt nạ chống dịch Covid-19 do các cô giáo trường vùng cao Tà Hộc làm tặng.

Với giọng hào hứng, cô giáo Dung nói: "Chúng tôi rất vui khi có sự phản hồi tích cực của bác sĩ trong khoa. Được các bác sĩ nhận xét, mặt nạ đội rất êm, khít đầu, không bị rung, lỏng, không bị mờ, che kín được toàn bộ khuôn mặt, phần dưới mặt nạ được làm rộng nên dễ hít thở, làm việc rất thoải mái và đặc biệt là an toàn khi tiếp xúc trong quá trình khám chữa bệnh”.

img

Cô giáo Nguyễn Thị Thuỳ Dung và sản phẩm mặt nạ chống dịch Covid-19 do chính tay mình tự làm.

Cô giáo Dung cho biết, sản phẩm được làm bằng các nguyên liệu gồm mica trong, xốp bitis, dây thun, dập ghim và keo 502. Ban đầu các cô dùng tiền tự đóng góp để làm. Sau được một số anh chị biết và ủng hộ bằng tiền mặt để mua vật liệu nên số lượng các cô làm được nhiều hơn.

Tìm hiểu được biết, để làm ra một chiếc mặt nạ, các cô giáo mất khoảng 20 phút. Giá thành cho mỗi sản phẩm từ 7.000-8.000đ/cái. Dự định của các cô giáo sẽ tiếp tục làm và tặng mặt nạ phòng dịch cho nhiều khoa khác ở bệnh viện.

img

Nguyên liệu để làm mặt nạ chống dịch Covid-19 của các giáo viên xã Tà Hộc.

Sau khi dùng, các bác sĩ đánh giá, sự lây nhiễm khi tiếp xúc gần như là không thể khi kết hợp đeo khẩu trang phía trong và mặt nạ che giọt bắn bên ngoài. Sau mỗi ca làm việc, mặt nạ có thể được sát khuẩn và vệ sinh bề mặt để tái sử dụng.

img

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, để có thêm kinh phí làm ra nhiều mặt nạ nữa, đem tặng cho khu cách ly trên huyện Sông Mã và những bệnh viện khác trong tỉnh…” - cô giáo Cầm Thị Hương (người ngoài cùng bên phải) nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem