Giờ cao điểm, nhiều xe buýt ở Hà Nội vẫn ế khách vì dịch Covid-19

Phạm Hưng - Ngọc Hải Thứ tư, ngày 11/03/2020 06:00 AM (GMT+7)
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lượng khách sử dụng phương tiện công cộng xe buýt tại Hà Nội giảm mạnh. Mặc dù trên mọi tuyến xe buýt đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên hầu hết các tuyến xe buýt hoạt động đều trong tình cảnh vắng vẻ, đìu hiu dù trong giờ cao điểm.
Bình luận 0

Video: Người dân đi xe buýt giảm mạnh vì dịch Covid-19.

img

Theo quan sát, những ngày gần đây, trên khắp các tuyến xe buýt tại Hà Nội đều vắng khách. Các bến xe cũng trở nên vắng vẻ, đìu hiu, không còn cảnh người dân đứng chen chúc, xếp hàng dài trên các chuyến xe buýt vào mỗi giờ cao điểm.

img

Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sinh viên và học sinh trên địa bàn Thủ đô đang trong thời gian nghỉ học.

img

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 31/1 đến ngày 6/2, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vận chuyển ước tính đạt 492.145 lượt xe với 41,4 triệu hành khách, đạt 99,4% so với thực hiện cùng kỳ 2019.

img

Tuy nhiên, từ ngày 7/2 đến ngày 13/2, sản lượng xe buýt sụt giảm nghiêm trọng. Thống kê của Sở GTVT cho thấy, sản lượng xe buýt chỉ đạt 120.271 lượt xe với 8,84 triệu lượt hành khách. Trong đó, buýt trợ giá đạt 8,39 lượt hành khách. Những ngày đầu tháng 3, hành khách còn sụt giảm hơn nữa, đây là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay, theo VOV Giao thông.

img

Mặc dù lượng khách sụt giảm đáng kể nhưng các tuyến xe buýt tại Hà Nội vẫn hoạt động ổn định, đảm bảo luồng tuyến để không gây xáo trộn thói quen đi lại của hành khách.

img

Anh Nguyễn Như Hưởng (phụ xe tuyến số 32, Giáp Bát – Nhổn) cho biết: “Hiện nay lượng khách sử dụng xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã giảm nhiều so với thời điểm trước Tết Nguyên đán vì lo ngại dịch bệnh Covid-19. Vào thời gian cao điểm nhưng thường xuyên trống ghế”.

img

Đồng quan điểm, hành khách Nguyễn Như Hoan (Cầu Giấy) chia sẻ: “Nghe báo đài nói thì tôi cũng cảm thấy lo ngại khi sử dụng các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, tôi nghĩ nước ta hiện nay sử dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh rất tốt nên yên tâm hơn phần nào khi di chuyển bằng xe buýt”.

img

Theo tìm hiểu, ngay khi dịch Covid 19 bùng phát, Sở GTVT đã tích cực triển khai các kế hoạch để phòng chống dịch bệnh Cocid-19, đặc biệt là trên phương tiện giao thông công cộng. Bởi lượng hành khách tham gia vào vận tải công cộng rất lớn và trên phạm vi toàn thành phố.

img

Hiện nay, 100% lái xe và nhân viên phục vụ được trang bị khẩu trang đảm bảo vệ sinh an toàn cho chính mình và hành khách. Các phương tiện đều được chỉ đạo phải tẩy rửa, vệ sinh hàng ngày để đảm bảo môi trường trên xe được sạch sẽ, an toàn. Tờ thông tin hướng dẫn phòng dịch, khuyến cáo của Bộ Y tế cũng được dán trên các phương tiện để phổ biến đến hành khách.

img

Không chỉ xe buýt vắng vẻ, những điểm kinh doanh gần các trạm điểm dừng cũng trong tình trạng ế ẩm, vắng khách suốt nhiều ngày nay.

img

Trên thực tế cho thấy, xe buýt vẫn là lựa chọn của nhiều người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Bởi nhiều lý do khách quan như nhà xa hay không có phương tiện cá nhân… Để đảm bảo an toàn cho bản thân thì yếu tố chủ động phòng dịch được các hành khách đặt lên hàng đầu.

img

Ngoài ra công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ trên mỗi chuyến xe sẽ giúp hành khách yên tâm khi lựa chọn xe buýt để di chuyển trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem