Google choáng váng với án phạt nặng, buộc phải thay đổi cách quảng cáo

Kiến Tường Thứ tư, ngày 09/06/2021 05:55 AM (GMT+7)
Google sẽ thay đổi cách thức hoạt động với các công ty khác liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình.
Bình luận 0

Đây là một phần trong thỏa thuận của Google với cơ quan cạnh tranh của Pháp liên quan đến khoản tiền phạt 220 triệu EUR (267,5 triệu USD) sau khi cơ quan quản lý Pháp xác định Google đã lạm dụng sức mạnh thị trường của mình trong quảng cáo trực tuyến. Để kết thúc cuộc điều tra và xoa dịu cơ quan quản lý, Google đã đồng ý trả khoản tiền phạt 220 triệu EUR, đồng thời thay đổi chính sách cũng như cách thức hoạt động của doanh nghiệp quảng cáo để khuyến khích cạnh tranh nhiều hơn.

img

Google đã lợi dụng vị trí của mình trong việc thao túng quảng cáo trực tuyến.

“Quyết định xử phạt Google có ý nghĩa đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào các quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến dựa vào”, người đứng đầu chống độc quyền Isabelle de Silva cho biết. Silva cũng nói thêm rằng khoản tiền phạt đã được giảm xuống so với những gì có thể do thỏa thuận dàn xếp, nhưng không nói rõ nó khác nhau bao nhiêu.

Cơ quan quản lý của Pháp cho biết Google sẽ không tìm cách kháng nghị quyết định này, trong khi phía Google không đưa ra bình luận về báo cáo.

Cuộc thăm dò cho thấy Google Ad Manager ưu tiên AdX - thị trường quảng cáo của riêng Google để bán không gian quảng cáo theo thời gian thực. Cụ thể, Google Ad Manager đã cung cấp cho AdX dữ liệu bao gồm giá trúng thầu giúp cải thiện giá thầu của chính nó. Bên cạnh đó, mức độ tương tác giữa AdX và Google Ad Manager cao hơn so với Ad Manager với các công ty bên thứ ba cũng bị phát hiện. Là một phần của thỏa thuận, Google sẽ cải thiện khả năng tương tác của Ad Manager với các dịch vụ của đối thủ.

imgCác công cụ như Google Ad Manager đều ưu ái cho bộ máy của công ty.

Việc Google lạm dụng dữ liệu của họ được nêu ra trong một vụ kiện chống độc quyền khác ở Mỹ. Vào tháng 4, một chương trình bí mật có tên “Bernanke” đã được Google thực hiện để trao quyền cho các nền tảng mua và bán quảng cáo của chính Google giúp hệ thống của hãng hiệu quả hơn và mang lại lợi cho công ty. Theo giới chuyên gia nhận định, Bernanke đã mang về cho Google 230 triệu USD chỉ trong năm 2013.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem