Hà Giang: Lên phương án kích cầu du lịch sau đại dịch covid- 19

05/05/2020 09:15 GMT+7
Hà Giang: Lên phương án kích cầu du lịch sau đại dịch covid- 19
Dịch bệnh Covid- 19 đã có tác động lớn đến nền kinh tế nói chung, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng nhiều nhất. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách du lịch đến Hà Giang giảm mạnh. Ngành Du lịch Hà Giang đã lên các phương án kích cầu nhằm thu hút du khách tham quan trở lại sau đại dịch.

Từ tháng 2/2020, khi dịch Covid- 19 lan rộng tại nhiều nước, hoạt động du lịch nói chung trở nên khó khăn. Tại tỉnh Hà Giang nơi có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng, lượng Tour tuyến chững lại, nhiều khách hủy booking,... là tình trạng chung mà nhiều Homestay, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn gặp phải.

Uớc tính trong quý I năm 2020, ngành du lịch tỉnh Hà Giang đón 236.267 lượt khách, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó, khách quốc tế 29.187 lượt, giảm 24,2%; khách nội địa 207.063 lượt, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2019). Doanh thu DL 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 251 tỷ đồng, giảm hơn 47 tỷ đồng, tương đương giảm 16,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Hà Giang: Lên phương án kích cầu du lịch sau đại dịch covid- 19  - Ảnh 1.

Hà Giang là địa điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch (IT)

Nhiều cơ sở kinh doanh không có thu nhập nhưng vẫn phải chi trả lương, bảo hiểm cho nhân viên, phí thuê mặt bằng, lãi suất ngân hàng,… khiến cho các cơ sở này phải bù lỗ. Tính đến 20.4.2020, có 387 cơ sở phải bù lỗ 17 tỷ đồng. Doanh nghiệp du lịch của tỉnh chủ yếu là vừa và nhỏ, nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ phá sản. Ngoài ra, những lao động hợp đồng ngắn hạn, hợp đồng thời vụ đang không có việc làm, ước khoảng 3.565 người.

Hiện ngành Du lịch Hà Giang đang lên những phương án để kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trở lại với mảnh đất Hà Giang. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, khẳng định Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng là điểm đến an toàn và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách du lịch. Song song đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu du lịch , như: Đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa; phát động chương trình giảm giá vào mùa thấp điểm; công bố chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách du lịch tại các cơ sở lưu trú; cơ sở kinh doanh mua sắm; miễn giảm vé tham quan.

Hà Giang: Lên phương án kích cầu du lịch sau đại dịch covid- 19  - Ảnh 2.

Hà Giang đẹp bởi khung cảnh thiên nhiên đẹp hoang sơ, con người thân thiện, gần gũi (IT)

Tiếp tục nâng cao, tăng cường năng lực của đội ngũ quản lý và người lao động. Sử dụng logo, bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Hà Giang. Tăng cường liên kết giữa các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh…

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm chủ lực, quen thuộc của tỉnh hiện nay, ngành Du lịch Hà Giang cũng khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tập trung hoàn thành, chuẩn bị các gói sản phẩm mới, bổ trợ kích thích nhu cầu khách du lịch. Trọng tâm trước mắt hướng đến các dịch vụ, như: Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe; thưởng thức ẩm thực đặc trưng của các dân tộc Hà Giang; các hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm, khám phá di sản địa chất; sản phẩm du lịch đi trên cung đường Hạnh phúc gắn với du lịch tâm linh lịch sử mặt trận biên giới Vị Xuyên; chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi gắn với quần thể danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang...

Hà Giang: Lên phương án kích cầu du lịch sau đại dịch covid- 19  - Ảnh 3.

Ngành Du lịch Hà Giang đang lên phương án kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách trở lại với Hà Giang. (IT)

Hiện nay, ngành đang phối hợp với các huyện, thành phố thống kê thiệt hại của ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, tạo điêug kiện giảm lãi suất, kéo dài thời hạn trả nợ ngân hàng, hỗ trợ các gói vay ưu đãi cạnh tranh, về mức độ tín dụng cho vay và thời gian hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc chú trọng làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, Hà Giang cũng đang nỗ lực thu hút khách quay trở lại sau mùa dịch bệnh. Ngành Du lịch Hà Giang đã, đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục tăng trưởng lượng khách quốc tế và nội địa, phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện được mục tiêu đề ra trong năm 2020.

PV