Hà Nội muốn xây dựng sân bay thứ 2 giảm tải cho sân bay Nội Bài

19/05/2022 11:30 GMT+7
TP.Hà Nội nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm một sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía nam Thủ đô.

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn xác nhận Hà Nội đã cơ bản phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc.

Cùng với đó, TP.Hà Nội cũng đã cơ bản hoàn thiện 8 đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành trên địa bàn đã được phê duyệt.

Ông Tuấn cho biết, TP.Hà Nội sẽ tập trung phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng và liên vùng như xây dựng cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường xuyên tâm, vành đai: quốc lộ 1A, quốc lộ 6, vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3, vành đai 3,5 ...; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, các cầu qua sông Hồng...

Hà Nội muốn xây dựng sân bay thứ 2 giảm tải cho sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài đang hoạt động ổn định. Ảnh: CTV

Ngoài những tuyến đường nêu trên, TP.Hà Nội tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, động lực mới để phát triển đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh.

Đồng thời, TP.Hà Nội sẽ mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, giãn mật độ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm đô thị, từ đó định hướng và phân luồng giao thông từ xa, giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống đường giao thông hiện có, đảm bảo mối liên kết vùng.

Hà Nội tập trung phát triển các huyện lên quận, phấn đấu đến năm 2025 có 3 đến 5 huyện phát triển thành quận, đến năm 2030 có thêm 1 đến 2 huyện phát triển thành quận.

Điểm đáng chú ý, TP.Hà Nội nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm một sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía nam Thủ đô, đáp ứng yêu cầu giao thông cửa ngõ, phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía bắc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn kiến nghị, Trung ương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập các Quy hoạch cấp Quốc gia, quy hoạch Vùng... theo Luật Quy hoạch 2017, làm cơ sở để thành phố tổ chức triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị - nông thôn theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng. Đồng thời, cho phép các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ lập một bản quy hoạch cấp tỉnh nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực.

Trước đó, vào tháng 11/2021, ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, TP.Hà Nội rất cần thiết có sân bay thứ hai đáp ứng quy hoạch 150 triệu hành khách/năm. Qua khảo sát sơ bộ, phương án ý tưởng sân bay thứ hai được dự kiến đặt ở phía nam, nằm giữa vành đai 4 và 5, với quy mô 1.300 ha.

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành Đề án xây dựng thành quận đối với 5 huyện gồm Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng; dự báo tỷ lệ đô thị hóa sẽ khoảng 60-65%, phù hợp với định hướng Quy hoạch chung (đến năm 2030 đạt 68%).

Ngoài ra, trong việc điều chỉnh quy hoạch giao thông, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, thành phố rất cần thiết có sân bay thứ hai đáp ứng quy hoạch 150 triệu hành khách/năm. Sơ bộ khảo sát, phương án ý tưởng sẽ đặt ở phía Nam Hà Nội, nằm giữa vành đai 4 và 5; với quy mô 1.300 ha.

Thế Anh