Hà Nội sẽ có đường song hành Vành đai 4 hơn 5 nghìn tỷ đồng đi qua nhiều địa phương

Thế Anh Thứ năm, ngày 23/02/2023 09:33 AM (GMT+7)
UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.1: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP.Hà Nội thuộc dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.
Bình luận 0

Dự án đường song hành dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận TP.Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2 km.

Tuyến đường này có điểm đầu - Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn; điểm cuối tại Km58+200 ranh giới TP.Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín.

Hà Nội sẽ có đường song hành Vành đai 4 khoảng 5.388 tỷ đi qua nhiều địa phương - Ảnh 1.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.Hà Nội đang quá tải, việc đầu tư dự án đường Vành đai 4 được người dân kỳ vọng giảm tải ùn tắc. Ảnh: P.H

Dự án này đi qua địa bàn 7 quận, huyện thuộc UBND TP.Hà Nội bao gồm: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Phạm vi xây dựng đường song hành phải có chiều dài khoảng 51,61km, đường song hành trái có chiều dài khoảng 51,55km.

Đường song hành (đường đô thị) được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị.

Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (Km30+310-Km33+060) thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) có nền đường rộng 12m.

Đối với các nút giao được dự kiến đầu tư xây dựng nút liên thông sẽ được đầu tư đồng bộ trong dự án thành phần 3 (nút cao tốc Hà Nội - Lào Cai; trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Các nút giao với các đường ngang là đường tỉnh, quốc lộ, trục chính đô thị hiện hữu khác có lưu lượng lớn tổ chức giao thông phức tạp trước mắt thiết kế nút giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với các tuyến đường khác sẽ được vuốt nối thuận lợi với đường song hành hai bên tuyến và tổ chức quay đầu trong khoảng 1km một vị trí đối với các đoạn tuyến tổ chức giao thông một chiều.

Dự án đường song hành dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.525 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP.Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Để thực hiện dự án này, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội phải lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án đầu tư, tuân thủ quy định, phù hợp với tiến độ triển khai hoàn thành dự án đầu tư theo Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 106/NQ- CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ.

Đồng thời, xây dựng, đăng ký và đề xuất nhu cầu vốn hàng năm cho dự án đầu tư đảm bảo đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Chủ động nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành dự án đầu tư (trong đó có mô hình quản lý thông tin công trình (BIM)).

Hà Nội sẽ có đường song hành Vành đai 4 khoảng 5.388 tỷ đi qua nhiều địa phương - Ảnh 2.

Một đoạn thuộc tuyến đường Vành đai 3 nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: V.N

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.

Thông báo nêu rõ Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ đã quy định rõ thẩm quyền của các địa phương.

Đồng thời, cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách về chỉ định thầu, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... Căn cứ vào đó, các địa phương thực hiện theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật...

Vấn đề phê duyệt các dự án thành phần, Phó Thủ tướng lưu ý không chia nhỏ các tiểu dự án; dự toán cho phù hợp, không đẩy tổng mức đầu tư lên cao làm ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn vốn chung của toàn bộ dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng yêu cầu các nút giao giữ nguyên như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội, Chính phủ chấp thuận; lưu ý các nút giao cắt phải khác đồng mức; điều chỉnh cao độ tĩnh không các cầu cạn cho phù hợp; thiết kế mặt cắt ngang cầu qua sông phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và xu thế phát triển trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem