Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù, bến cóc", truy trách nhiệm cơ quan quản lý

Đức Anh Thứ ba, ngày 28/11/2023 06:30 AM (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT các địa phương đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Thế nhưng, tại các tuyến phố ở Hà Nội nhiều "xe dù, bến cóc" vẫn "lộng hành". Cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đã làm hết trách nhiệm?
Bình luận 0

Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù bến cóc".

Hà Nội "xe dù bến cóc" hoạt động ngang nhiên

Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù bến cóc", cần làm rõ ai chống lưng? - Ảnh 2.

Xe hợp đồng mang BKS: 37B-022.94 ngang nhiên bắt khách trên đường Trần Thủ Độ hướng đi ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tuyến đường gần các bến xe ở Thủ đô Hà Nội ngày càng xuất hiện rất nhiều xe khách từ nhỏ đến lớn gắn mác xe hợp đồng, xe du lịch chạy khắp các phố để đón khách, bốc xếp hàng hóa diễn ra một cách công khai vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày.

Nhằm hợp thức hóa cho hoạt động, nhiều nhà xe gắn mác điểm đi/đến của 2 đầu tuyến công khai để che dấu đi những vi phạm. Đáng chú ý, những nhà xe này còn lập các văn phòng ở nhiều tuyến đường tuyến phố làm điểm bán vé, đây cũng là nơi nhà xe đón khách, bốc xếp hàng hóa như xe chạy tuyến cố định.

Khảo sát của Dân Việt cho thấy, khu vực đường Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai và các tuyến đường gần bến xe Nước Ngầm có hàng chục văn phòng của các nhà xe tạo ra khung cảnh chẳng khác nào "những bến xe thu nhỏ" gây nhức nhối dư luận.

Câu hỏi đặt ra: Cơ quan chức năng có biết hay không? Những nhà xe này đang được quản lý ra sao?. Liệu có ai bảo kê cho sai phạm của những nhà xe này?

Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù bến cóc", cần làm rõ ai chống lưng? - Ảnh 3.

Các nhà xe lập văn phòng, đặt các tấm biển ghi rõ lộ trình của các phương tiện.

Có mặt tại đường Trần Thủ độ vào khung giờ từ 19h – 23h và nhiều khung giờ khác trong ngày 25/11/2023, PV Dân Việt ghi nhận không khí bốc xếp hàng hoá, đón trả khách diễn ra công khai rầm rộ. Tại đây hàng hóa được tập kết xếp thành từng đống ở ngay trên vỉa hè, trước cửa văn phòng của các nhà xe. Hành khách cũng đứng tại đây để chờ xe đến đón gây tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Thế nhưng, không hề thấy có bóng dáng của cơ quan chức năng tới kiểm tra.

Trước cửa văn phòng, các nhà xe ngang nhiên để những tấm biển quảng cáo công khai lộ trình chạy xe, nhận vận chuyển hàng hoá. Cụ thể, như văn phòng Thiên Hà công khai lộ trình, xe 45 chỗ BKS: 43B054.62 đỗ ngay trước cửa văn khòng; Trước cửa văn phòng nhà xe Phú Quý số 134 đường Trần Thủ Độ, hàng hóa được chất thành đống.

Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù bến cóc", cần làm rõ ai chống lưng? - Ảnh 4.

Xe khách BKS: 38B-006.18 ngang nhiên dừng đỗ bốc xếp hàng hóa trên đường Trần Thủ Độ, nhưng không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng tới xử lý.

Tương tự, dọc tuyến đường Trần Thủ độ còn có các xe khách BKS: 38B-006.18; Xe khách BKS: 38F-001.56; Xe khách 37B-024.51 của Nhà xe Bảo Chính ngang nhiên dừng đỗ bốc xếp hàng hoá, đón khách...

Các Nhà xe này thường xuyên công khai lộ trình bến xe Nước Ngầm chạy đi các tỉnh miền Trung, hoặc xa hơn là đi Vũng Tàu, thậm chí có cả xe để lộ trình Hà Nội – Viêng Chăn (Lào).

Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù bến cóc", cần làm rõ ai chống lưng? - Ảnh 5.

Xe khách bốc xếp hàng hóa tại đường Trần Thủ Độ.

Có nhiều hành vi vi phạm của doanh nghiệp

Ghi nhận tại ngõ 15 đường Trần Thủ Độ, tại đây còn có các văn phòng của Nhà xe Dũng Minh, Hải Bình và "ông vua" xe hợp đồng mang thương hiệu Xe Việt Nam hoạt động với hình thức bán vé xe, bốc xếp hàng hoá, đón trả khách ngay tại văn phòng.

Ngoài ra, gần cổng Rạp xiếc Trung ương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là nơi đóng văn phòng của Công ty TNHH XE Việt Nam (số 71 Trần Nhân Tông). Đây là nhà xe lớn, thuộc diện nhiều xe, nhiều văn phòng nhất Hà Nội hiện nay.

Ngoài địa chỉ này, Công ty TNHH XE Việt Nam còn có hàng loạt các văn phòng khác ở Hà Nội như số 4 Thọ Tháp, 43 Nguyễn Quốc Trị, 74 Phố Vọng, 227 Phạm Văn Đồng, để đón khách đi các tuyến Hà Nội đi đến các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ…

Hà Nội tiếp tục bùng nổ "xe dù bến cóc", cần làm rõ ai chống lưng? - Ảnh 6.

Hàng hóa được chất thành từng đống trên vỉa hè nhưng không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng.

Để làm rõ những nhà xe này có được cấp lốt vào bến xe Nước Ngầm? Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện bến xe Nước Ngầm xác nhận xe khách mang BKS 38B-006.18 có lốt vào bến xe Nước Ngầm, còn lại những nhà xe nêu trên không có lốt vào bến xe Nước Ngầm.

Tại hội nghị Triển khai quyết định kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, lĩnh vực vận tải có tính chất xã hội cao nên việc quản lý rất phức tạp, có nhiều hành vi vi phạm của doanh nghiệp, lái xe sẽ tìm cách "luồn lách".

Theo ông Cường, xe hợp đồng làm nảy sinh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với các loại hình khác, bất bình đẳng về nghĩa vụ thuế, nguy cơ mất ATGT cao.

"Trong quá trình thanh kiểm tra, khi phát hiện các sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng sẽ kiên quyết chuyển cơ quan công an để điều tra xử lý", ông Cường khẳng định.

Nhằm ngăn chặn "xe dù, bến cóc", Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội kiến nghị xử lý một cách quyết liệt tệ nạn "xe dù, bến cóc", xe giả danh xe Hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến...; thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT về xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, xe hợp đồng phải gửi danh sách đi xe về Sở Giao thông vận tải địa phương để quản lý.

Bên cạnh đó, xe khách tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải làm thủ tục xuất bến. Quy hoạch lại hệ thống bến xe phải gần dân, cho tăng thêm tần suất theo yêu cầu của thị trường, phải được đồng ý của địa phương và các bến xe sau khi được Bộ GTVT phê duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem