Hà Nội, TP.HCM tiếp tục cách ly xã hội phòng dịch, chủ các cơ sở kinh doanh nói gì?

Trung Kiên Thứ năm, ngày 16/04/2020 14:27 PM (GMT+7)
Các chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng và dịch vụ đồ uống tại Hà Nội và TP.HCM cho biết đều ủng hộ với quyết định tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.
Bình luận 0

Chiều 15/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4 đối với TP.HCM, Hà Nội và 10 tỉnh thành có "nguy cơ cao". Điều này đồng nghĩa với việc các hoạt động kinh doanh không thiết yếu sẽ tiếp tục phải đóng cửa trong thời gian tới ở 12 tỉnh thành.

Trao đổi với PV, anh Mai Trường Giang (chủ hệ thống chuỗi cửa hàng gà rán và bánh su kem tại TP.HCM) cho biết kể từ khi thực hiện lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, doanh nghiệp đã phải đóng một nửa số cửa hàng, các điểm bán còn lại cũng chỉ phục vụ cho khách mang đi.

Anh cho biết, dù đã tích cực chuyển sang hoạt động kinh doanh online trong thời gian qua nhưng doanh thu của hệ thống cũng giảm từ 40-50% vì đa số khách hàng phải làm việc ở nhà và nhóm này sẽ tự nấu ăn. Nhiều người mất việc làm cũng đã về quê tránh dịch, nên tỷ lệ đặt hàng giao tới nhà giảm đi rất nhiều.

Sau khi có quyết định tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4, hệ thống cửa hàng của anh sẽ tiếp tục đóng cửa một phần. Những cơ sở mở cửa sẽ chỉ phục vụ cho khách mang đi và bán hàng online.

img

Anh Như Huy cho biết mong dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để quán nhà anh sớm có thể mở cửa đón khách trở lại như trước đây

Anh Như Huy (chủ quán cà phê trên đường Lê Quang Định, phường 1, quận Gò vấp, TP.HCM) cho biết kể từ đầu tháng 4, quán của anh đã chuyển sang phục vụ khách hàng mang đi. Anh cho biết, do quán trước đây chỉ phục vụ khách ngồi tại chỗ nên việc thực hiện cách ly xã hội đã khiến doanh thu sụt giảm rất nhiều.

Để cải thiện thu nhập của gia đình, trong những ngày qua anh đã tìm hiểu và đưa cửa hàng của mình lên bán hàng trên các trang thương mại điện tử nhằm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn trong thời gian này.

Anh Huy cũng cho biết, việc thực hiện cách ly xã hội trong thời gian qua đã cho thấy sự hiệu quả trong việc kiểm soát dịch Covid-19, do đó dù công việc kinh doanh có bị ảnh hưởng nhưng anh cũng ủng hộ với quyết định kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội.

Trong khi đó, anh Thế (chủ nhà hàng về dịch vụ ăn uống trong khu đô thị thành phố giao lưu) cho biết anh không quá bất ngờ về quyết định tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội với Hà Nội, TP.HCM.

Anh chia sẻ, kể từ khi Hà Nội thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 1/4, anh đã quyết định đóng toàn bộ nhà hàng của mình để “ngủ đông”. Theo đó, anh hỗ trợ một phần chi phí cho những nhân viên thời vụ phải nghỉ việc. Những nhân viên chủ chốt như đầu bếp, trưởng các bộ phận vẫn được giữ lại, anh cho biết đây là lực lượng quan trọng để sẵn sàng mở cửa nhà hàng trở lại khi dịch qua đi.

Dù việc đóng cửa nhà hàng đã khiến anh bị thiệt hại lớn về kinh tế, tuy nhiên, anh cho biết cũng rất ủng hộ với quyết định tiếp tục thực hiện cách ly xã hội để chung tay với Chính phủ trong việc phòng chống dịch.

Anh Thế cho biết, để cùng cộng đồng đẩy lùi hiệu quả dịch bệnh thì trước hết bản thân mình phải ý thức về những tác động nguy hiểm của nó. Kinh doanh nhà hàng rất nhiều rủi ro, nếu không tuân thủ tốt mà để xảy ra thêm những hệ lụy thì có thể phá sản. Khi đó, những thiệt hại sẽ nặng nề hơn rất nhiều.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem