Hạn chế các nhà thầu Trung Quốc đầu tư nguồn điện

Thứ sáu, ngày 16/09/2011 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiệp hội Năng lượng VN (VEA) vừa có văn bản số 106 gửi Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy tiến độ các dự án năng lượng. Theo VEA, hầu hết các dự án nguồn điện hiện nay đều bị chậm tiến độ.
Bình luận 0

Đặc biệt các dự án do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhận có những dự án đến nay chưa triển khai, chậm tiến độ từ 2 - 3 năm, lý do chậm do năng lực nhà thầu yếu, thiếu kinh nghiệm và không thu xếp được tài chính. Nhà thầu hứa cung cấp đủ vốn cho dự án, nhưng thực chất là thiếu công nghệ, thiết bị không đồng bộ.

Ngoài ra, các dự án nhà thầu Trung Quốc trúng thầu họ đều đưa toàn bộ người Trung Quốc sang làm, không thuê kỹ sư, công nhân của VN, do đó không tận dụng được lao động nội lực, tạo công ăn việc làm cho các địa phương có dự án.

Bên cạnh đó, theo VEA, quy định chỉ được phép cho vay tối đa 15% vốn tự có đối với mỗi doanh nghiệp và sử dụng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay dài hạn tối đa 30% đã làm ảnh hưởng đến việc huy động nguồn vốn của các ngân hàng thương mại cho các dự án năng lượng.

VEA kiến nghị Chính phủ có những cơ chế đặc thù cho các ngân hàng thương mại trong nước khi tham gia thu xếp vốn cho dự án như bảo lãnh các khoản vay trong và ngoài nước, được sử dụng trước nguồn vốn đầu tư của các ngân hàng trong nước…

Chính phủ giải quyết đề nghị của các ngân hàng thương mại về việc cho vay vượt 15% vốn tự có khi tham gia đầu tư các dự án năng lượng trọng điểm. Cuối cùng VEA kiến nghị nên hạn chế các nhà thầu Trung Quốc, chỉ cho họ tham gia các hạng mục phụ trợ nếu như họ trúng thầu theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem