Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế

Thứ bảy, ngày 18/03/2023 07:19 AM (GMT+7)
“Hôn nhân quốc tế” tại Hàn Quốc gia tăng trở lại, đạt mức cao nhất trong 3 năm qua sau khi các quy định hạn chế du lịch được nới lỏng. Số du khách đến Hàn Quốc cũng tăng tốc ổn định, đặc biệt là nữ du khách phương Tây.
Bình luận 0

Hôn nhân truyền thống có xu hướng "lỗi thời" tại Hàn Quốc. (Video: Korea Now)

Cô dâu, chú rể Việt Nam trong các cuộc "hôn nhân quốc tế" tại Hàn Quốc

Báo Korea Times dẫn thông báo ngày 16/3 từ cơ quan thống kê Hàn Quốc cho biết: "Năm 2022 số lượng các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh chung dân số giảm. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do dân số trong độ tuổi từ 25 - 49 giảm, dẫn tới dự đoán tỷ lệ sinh con ở Hàn Quốc vốn đã thấp nhất thế giới, sẽ còn giảm hơn nữa.

Tuy nhiên số cuộc "hôn nhân quốc tế" ("International marriage" - kết hôn giữa người Hàn Quốc với người nước ngoài) lại vừa lập kỷ lục mới, chiếm 8,7% tổng số cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc năm 2022. Tỷ lệ này ở mức cao nhất kể từ sau năm 2019 (khi đó chiếm 9,9%).

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 2.

"Hôn nhân quốc tế" lập kỷ lục mới, chiếm 8,7% tổng số cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc năm 2022. (Ảnh: Getty)

"Việc hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài đã dẫn đến sự sụt giảm số lượng các cuộc hôn nhân quốc tế kể từ khi Covid-19 bùng phát mạnh giai đoạn 2020-2021. Nhưng số cuộc hôn nhân quốc tế dường như đã phục hồi sau khi các quy định hạn chế du lịch được nới lỏng" - Cơ quan thống kê Hàn Quốc thông báo hôm 16/3.

Cụ thể là số lượng các cuộc "hôn nhân quốc tế" tại Hàn Quốc đã giảm từ con số 23.600 năm 2019 xuống còn 15.300 năm 2020, giảm tiếp xuống 13.100 năm 2021, nhưng đã tăng lên mức 16.700 năm 2022. Trong đó có 12.000 cuộc hôn nhân có chú rể Hàn Quốc - cô dâu nước ngoài, tăng 33,6% so với năm 2021. Chiếm tỷ lệ cao nhất là cô dâu Việt Nam với 27,6%. Tiếp đó là cô dâu Trung Quốc (19%), cô dâu Thái Lan (16,1%)...

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 3.

Số cuộc hôn nhân quốc tế gia tăng trở lại tại Hàn Quốc, sau khi các quy định hạn chế du lịch được nới lỏng. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 4.

Một cặp đôi "hôn nhân quốc tế" chụp hình cưới tại làng cổ truyền thống Hanok ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: FB WLoon Photography)

Trong 4.700 cuộc hôn nhân có cô dâu Hàn Quốc - chú rể nước ngoài (tăng 13,2% so với năm 2021), chiếm tỷ lệ cao nhất là chú rể Mỹ (29,6%). Tiếp đó là chú rể Trung Quốc (16,1 %), chú rể Việt Nam (12,6%)... Mặt khác, số vụ ly hôn từ các cuộc "hôn nhân quốc tế" năm 2022 ở mức thấp nhất trong 10 năm qua, với 5.800 vụ.

"Bí quyết" góp phần gia tăng số nữ du khách tới Hàn Quốc

Cũng liên quan tới "hôn nhân quốc tế", mới đây CNN đăng bài viết có tiêu đề: "Hiệu ứng Netflix: Vì sao phụ nữ phương Tây đổ tới Hàn Quốc tìm kiếm tình yêu". Vốn đang tìm hiểu sự gia tăng tác động quốc tế của âm nhạc K-pop đối với lĩnh vực du lịch, nữ tác giả bài viết là nhà nghiên cứu Min Joo Lee chú ý tới hiện tượng nhiều nữ du khách phương Tây trẻ khi tới Hàn Quốc, thường lưu lại tại các hostel (ký túc xá) thanh niên ở Thủ đô Seoul.

Những nữ du khách phương Tây này phần lớn ở độ tuổi 20 và họ dường như không quan tâm đến du lịch thông thường. Phần lớn thời gian trong ngày họ quanh quẩn ở hostel (ký túc xá), đến tối mới ra ngoài giao lưu.

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 5.

"Đám cưới thế kỷ" ngày 31/3/2022 của cặp đôi minh tinh "quyến lực" Hàn Quốc Hyun Bin và Son Ye Jin, bén duyên qua bộ phim K-drama đình đám "Hạ cánh nơi anh". (Ảnh: Philippine Star)

Qua phỏng vấn 123 nữ du khách chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu, nữ tác giả Min Joo Lee rút ra kết luận: Nhiều nữ du khách trẻ phương Tây bị cuốn hút tới Hàn Quốc bởi cái gọi là Netflix effect (hiệu ứng Netflix). Đó là các chương trình phim truyền hình (K-drama) "Hit" (ăn khách) với sự xuất hiện của các nam tài tử "trai đẹp" xứ Hàn, hé lộ góc nhìn cho thấy sự trái ngược với những gì phụ nữ phương Tây coi là "văn hóa hẹn hò bị ám ảnh bởi sex - tình dục" ở quê nhà.

"Đàn ông Hàn Quốc là những quý ông lịch sự, lãng mạn, ăn mặc đẹp… rất quyến rũ… Ở Anh tôi bình thường cả về ngoại hình và giọng nói vì giống như bao người khác. Nhưng tại Hàn Quốc tôi được coi là thú vị, khác lạ… Mọi người chú ý đến tôi, khiến tôi cảm thấy mình đặc biệt" - cô Grace Thornton, người Anh, 25 tuổi, du lịch đến Hàn Quốc sau khi xem bộ phim "Crash Landing on You" ("Hạ cánh nơi anh"), chia sẻ.

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 6.

Đám đông du khách trải nghiệm phố mua sắm tại khu ngoại ô Hongdae của Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Shutterstock)

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 7.

Cô dâu nước ngoài tham dự lớp học nấu ăn tại Trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa ở Daegu, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Theo các chuyên gia, sự phổ biến của K- drama với khán giả toàn cầu đồng thời cũng giúp gia tăng ổn định số lượng nữ du khách nước ngoài đến Hàn Quốc. Ví dụ như trong số khách du lịch quốc tế Hàn Quốc từng đón năm 2019, có gần 10 triệu nữ du khách so với chỉ 6,7 triệu nam du khách.

Thêm vào đó là sự bùng nổ về nội dung truyền thông xã hội, tập trung vào các cặp đôi nam Hàn Quốc - nữ nước ngoài. Trên YouTube, hashtag "#Gukjecouple" ("International Couple" – "Cặp đôi quốc tế") đã trở thành một thể loại bao phủ 2.500 kênh và 34.000 video. Phổ biến nhất trong đó là cảnh đàn ông Hàn Quốc bên bạn tình đến từ Mỹ hoặc châu Âu.

Hàn Quốc với “bí quyết” gia tăng du khách và hôn nhân quốc tế - Ảnh 8.

"Cặp đôi quốc tế" Jay Song (Hàn Quốc) và Alexandra “Sasha” Podberezskaja (Nga) thường chia sẻ trên YouTube, từ các bài học ngôn ngữ đến Vlog cuộc sống hàng ngày. (Ảnh: nextshark)

Ông Hugh Gwon - chuyên gia tư vấn quản lý kênh YouTube, cũng là một trong những nhà sáng tạo ban đầu nội dung "Cặp đôi quốc tế" cho biết: Những người tạo kênh "Cặp đôi quốc tế" thu hút hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi, có thể kiếm được từ 30 triệu đến 50 triệu won (23.000 đến 38.000 USD) cho mỗi video được tài trợ.

Tuy nhiên giá trị của thể loại này được đánh cho là vượt xa giá trị tài chính, vì nó còn giúp các "Cặp đôi quốc tế" thích nghi với những khác biệt về văn hóa, để điều chỉnh cho cuộc sống chung.



Linh Quyên (Korea Times, CNN…)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem