Hàng hóa ùn ứ, Lạng Sơn lập thêm "Đội xế" tại cửa khẩu Chi Ma

15/04/2020 04:47 GMT+7
Hàng hóa ùn ứ, Lạng Sơn lập thêm "Đội xế" tại cửa khẩu Chi Ma
Để giải quyết tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực đàm phán với phía Trung Quốc mở rộng mô hình "Đội lái xe chuyên trách" tại cửa khẩu Chi Ma (Chi Ma - Ái Điểm). Đồng thời, những lái xe các tỉnh, thành khác cũng được bổ sung để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa.

Mặc dù tỉnh Lạng Sơn đã có khuyến cáo tạm dừng đưa nông sản lên các cửa khẩu Lạng Sơn, tuy nhiên hiện nay lượng hàng hóa đưa lên vẫn rất nhiều; dẫn tới tình trạng ùn ứ lớn tại khu vực cửa khẩu. Để giải quyết tình trạng trên ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực đàm phán với phía Trung Quốc mở rộng mô hình này sang các cửa khẩu khác. Đồng thời, những lái xe các tỉnh, thành khác cũng được bổ sung để đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa. 

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa nhận được công hàm số 08 (2020) của Ban Quản lý Khu KTCK Ái Điểm (Trung Quốc) và kết quả hội đàm với Ban Quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường (Trung Quốc). Theo đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ gấp rút thành lập “Đội lái xe chuyên trách” tại cửa khẩu Chi Ma, (Chi Ma - Ái Điểm) hoạt động, quản lý, kiểm soát như đang triển khai tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh để vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc, trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid- 19. 

Hàng hóa ùn ứ, Lạng Sơn lập thêm "Đội xế chuyên trách" tại cửa khẩu Chi Ma  - Ảnh 1.

Lượng hàng hóa (chủ yếu là nông sản) ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn ngày càng lớn.

Theo đó lái xe chuyên trách được phía nước bạn kiểm soát nghiêm ngặt, như: phải kiểm tra sức khỏe y tế; đã được xét nghiệm âm tính với Covid- 19; phải có thẻ ra vào và ăn ở tập trung tại khu cách ly riêng cho lái xe và chủ hàng, nhân viên bốc xếp hàng. Danh sách lái xe được lực lượng chức năng hai bên gửi thông báo, thống nhất, cấp thẻ để phối hợp quản lý và kiểm tra, kiểm soát về y tế hàng ngày. Dự kiến, mỗi ngày, các lái xe vận chuyển được hai chuyến hàng qua biên giới thì sẽ giảm bớt tình trạng ùn ứ hàng hóa như hiện nay. Sở GT-VT báo cáo, xin ý kiến Bộ GT-VT về việc triển khai việc dán biển số xe điện tử đối với xe vận tải hàng hóa của Việt Nam. 

Hàng hóa ùn ứ, Lạng Sơn lập thêm "Đội xế chuyên trách" tại cửa khẩu Chi Ma  - Ảnh 2.

Hiện còn khoảng hơn 2.500 xe hàng chờ thông quan tại các cửa khẩu của Lạng Sơn.

Trước thực tế số lượng lái xe trọng tải lớn như container của tỉnh Lạng Sơn không đáp ứng được số lượng yêu cầu, nên tỉnh Lạng Sơn đã có trao đổi, hội đàm và phía Trung Quốc đồng ý bổ sung thêm vàodanh sách lái xe đến từ các tỉnh, thành khác của Việt Nam, trừ 5 tỉnh phía Trung Quốc cho rằng có diễn biến phức tạp về dịch bệnh. Hiện Ban quản lý KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn vẫn đang tiếp nhận, bổ sung danh sách lái xe để thống nhất với phía Trung Quốc, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Hàng hóa ùn ứ, Lạng Sơn lập thêm "Đội xế chuyên trách" tại cửa khẩu Chi Ma  - Ảnh 3.

Lái xe được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng mọi yêu cầu theo quy định để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh covid- 19.

Về chi phí các chủ hàng, doanh nghiệp phải trả cho lái xe thuộc Đội lái xe chuyên trách để tránh việc chèn ép về giá Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chủ trì cùng các lực lượng chức năng trao đổi với đại diện một số các chủ hàng, doanh nghiệp XNK và thành viên đội lái xe chuyên trách hiệp thương, thống nhất mức giá chi trả cho lái xe là 5.000.000 đồng/1 chuyến hàng trong thời gian 2 ngày đầu, ngày thứ 3 nếu chưa giao xong hàng thì chi trả thêm 2 triệu đồng/ngày và từ ngày thứ 4 trở đi nếu chưa giao được hàng thì chi trả thêm 1,5 triệu/ngày. 

Mức giá này đã được thông báo, niêm yết công khai, mức giá tối đa này sẽ làm cơ sở để các doanh nghiệp, chủ hàng và lái xe chuyên trách tự thỏa thuận giá dịch vụ lái xe qua cửa khẩu sao cho hợp lý đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tuấn Minh