Hàng không tìm mọi cách để giảm chậm huỷ chuyến bay, có thể cắt giảm slot bay

Thế Anh Thứ tư, ngày 13/07/2022 18:52 PM (GMT+7)
Nhằm giảm tình trạng chậm huỷ chuyến bay khi ngành hàng không đang cao điểm hè 2022, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã làm việc với các hãng hàng không tìm giải pháp tháo gỡ.
Bình luận 0

Hãng hàng không muốn được cấp nhiều slot bay

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không nội địa đang tăng trưởng "nóng" trở lại, vượt xa mọi dự báo trước đó của Cục Hàng không và các hãng hàng không. Điều này thể hiện trong tháng 6 đầu năm 2022 tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019.

Cũng xuất phát từ sự tăng trưởng "nóng" và là tăng trưởng kỷ lục nhất đã gây áp lực rất lớn tới bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự có nhiều khó khăn sau dịch Covid-19. Do đó, tình trạng chậm huỷ chuyến bay tăng lên đáng kể, điểm "nóng" chậm huỷ chuyến bay là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hàng không tìm mọi cách để giảm chậm huỷ chuyến bay, có thể cắt giảm slot bay - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài những ngày cao điểm hè 2022. Ảnh: TA

Đối với tình trạng chậm huỷ chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất trong tháng 6 khá nghiêm trọng.

Ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất. Điển hình là xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút.

"Việc xếp vị trí đỗ có được hiệp đồng của cảng, hãng hàng không, kiểm soát không lưu, sẽ tối ưu được thời gian, tăng được năng lực", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra bất cập.

Bất cập khác cũng được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra là, trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Việc chưa có quy định về thời gian chiếm dụng đường băng cũng là một yếu tố có thể gây chậm trễ.

Chia sẻ những khó khăn của hãng hàng không, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang khẳng định không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị chậm huỷ.

"Để giữ uy tín với khách hàng, bản thân hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để đảm bảo an toàn, giá hợp lý và đúng giờ. Không hãng hàng không nào muốn mất uy tín với khách", ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang, thị trường hàng không nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo và bản thân các hãng hàng không cũng không tính hết được.

"Hay nói các khác, các hãng hàng không có bị động trong lập kế hoạch bay do thị trường khôn lường", ông Quang nêu rõ.

Hàng không tìm mọi cách để giảm chậm huỷ chuyến bay, có thể cắt giảm slot bay - Ảnh 2.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đang khai thác tại sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV

Ông Quang cho hay, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển.

Tương tự, Tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương cho biết, thị trường nội địa trong tháng 6 tăng 38% so với 2019 mà hệ thống hàng không vẫn vận hành trơn tru, đây là nỗ lực lớn của ngành hàng không. Thế giới cũng đánh giá cao Việt Nam khi có thị trường nội địa tăng nhanh nhất thế giới.

Bản thân hàng hàng không đều mong muốn được khai thác tối đa số lượng slot đã được cấp và tận dụng tối da slot bay. Đây cũng là mấu chốt quan trọng trong chiến lược phát triển của các hãng hàng không.

Chậm huỷ chuyến bay nhiều, sẽ cắt giảm chuyến bay

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: "Hiện nay, Chính phủ cũng đang rất quan tâm tới dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải cho các nhà ga hành khách hiện hữu. Tiến độ dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nhanh nhất 7/2024 mới xong".

Về dự án sân bay Long Thành, ông Thẳng chia sẻ, dự án sân bay Long Thành cũng phải quý II, III/2025 mới có thể đưa vào khai thác. Hệ thống sân đỗ, đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ không được nâng cấp thêm cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Hàng không tìm mọi cách để giảm chậm huỷ chuyến bay, có thể cắt giảm slot bay - Ảnh 3.

Hành khách làm thủ tục tại các sân bay mùa cao điểm hè 2022. Ảnh: C.Lan

Nhằm tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành hàng không, ông Thắng cho rằng: "Không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, huỷ".

"Hay nói cách khác, trong bối cảnh, điều kiện như vậy, công việc đặt ra là phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân", ông Thắng nhấn mạnh.

Về tình trạng chậm huỷ chuyến bay, ông Thắng khẳng định: "Cục Hàng không đã lập nhiều đoàn kiểm tra về tình hình chậm huỷ chuyến bay".

Để thay đổi được các vấn đề và phải đồng bộ, từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay, ông Thắng cho rằng: "Phải dám làm, có quyết tâm làm không. Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua".

Đưa ra dẫn chứng để hành động, ông Thắng phân tích, hiện ngành hàng không vẫn đang áp dụng phân cách tối thiểu giữa các máy bay là 5 dặm, việc này "rất lãng phí tài nguyên". Cùng với đó là việc sắp xếp vị trí đỗ máy bay, thời gian chiếm dụng đường băng…

Khi thấy rủi ro chỗ nào thì phải đánh giá để loại trừ. Chứ cứ ngồi lo, tự mình không dám làm, không dám mạnh dạn đổi mới thì sẽ khó có thể giải quyết vấn đề gì. Mỗi khâu rút ngắn được một chút, năng lực điều hành sẽ tăng lên, sân bay lưu thoát tốt lên, chậm huỷ chuyến giảm, chuyến bay khai thác nhiều hơn.

Về giải pháp, ông Thắng khẳng định: "Khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm huỷ chuyến là khó tránh khỏi.  Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận".

"Cứ thử đặt mình ở vị trí hành khách, liệu có chấp nhận được không khi chỉ bay một chuyến ngắn từ TP.HCM đi Cam Ranh, thời gian bay chỉ 45 phút mà chậm tới vài tiếng đồng hồ. Không thể chậm được, phải xốc lại, phải thay đổi, trên tinh thần làm tốt hơn, nâng cao năng lực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", ông Thắng chỉ ra những bức xúc của hành khách.

Ông Thắng nhấn mạnh: "Nếu chúng ta áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem