Hàng không có hiện tượng tăng giá vé máy bay, ngăn chặn bằng cách nào?
Rà soát mặt bằng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hạn chế ùn tắc tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc xây dựng phương án phục vụ cao điểm Hè 2022.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội tại sân bay.
Cùng với đó, rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ để tạo thuận tiện hơn cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.
"Hai sân bay lớn nhất cả nước là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào sân bay", Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.
Ngoài ra, các sân bay tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.
Đồng thời, sân bay kịp thời kiến nghị Công an thành phố hỗ trợ lực lượng để xử lý tình trạng xe dù đón khách và các hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Hàng không "chặn" tình trạng tăng giá vé máy bay
Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm Hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé máy bay trái quy định; tuyên truyền đối với hành khách mua vé máy bay để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Các hãng bay cần tuân thủ nghiêm ngặt Slot (lượt cất, hạ cánh) được xác nhận theo kế hoạch bay ngày; quản lý hoạt động bay cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến vì lý do chủ quan.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm Hè 2022; thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ.
Các Cảng vụ hàng không giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định