Hàng không cung ứng khoảng 2,7 triệu vé máy bay Tết 2022
Theo đó, giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tăng tần suất bay trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM, các đường bay đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh.
Giai đoạn từ ngày 19/1/2022 đến 16/2/2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị tăng tải cung ứng (từ 1,5 đến 2 lần) so với giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP.HCM, từ TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, TP.HCM đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Bên cạnh những đường bay nêu trên, các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/01/2022 (tần suất 9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
Hiện nay, các hãng hàng không cũng đã xây dựng phương án vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (khoảng 20 nghìn chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng/ngày). Bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Các hãng hàng không cũng sẽ chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương phía Bắc như: Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng.
Trao đổi với PV Dân Việt về slot bay của các hãng hàng không, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Về nguyên tắc đường bay nào có hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022".
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ 1/12 - 21/12/2021, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 3,894 nghìn chuyến bay, vận chuyển 559 nghìn khách với HSSDG trung bình đạt 60%. Giai đoạn từ ngày 1/12 - 25/12/2021, đường bay Hà Nội - TP.HCM có HSSDG đạt khoảng 70%, đường bay từ TP.HCM đi/đến Phú Quốc có HSSDG đạt 78%.
Hiện, còn một số đường bay có hệ số sử dụng ghế trên 70% như: đường bay kết nối Hà Nội với Lâm Đồng Gia Lai/Quảng Nam nhưng các đường bay này chưa khai thác hết tần suất được phép (từ 3-4 chuyến/ngày trên tổng số 9 chuyến).
Các đường bay còn lại có kết quả khai thác chưa cao, HSSDG chỉ khoảng 60%, trong đó có nhiều đường bay hệ số sử dụng ghế chưa đạt 50%.
Trước đó, thông tin về mở đường bay quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.
"Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19", ông Thắng cho hay.
Về kế hoạch bay, ông Thắng chia sẻ: "Tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.
Đáng chú ý, để các chuyến bay an toàn phòng chống dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị mỗi bên chỉ định/thông báo hãng hàng không thực hiện chuyến bay.
Tính đến ngày 24/12, Nhật Bản đã đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định hãng hàng không Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Phía Nhật Bản cũng đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách.