Hàng nghìn toa xe đường sắt tốc độ cao 120 km/h sẽ được đóng mới

13/01/2024 06:00 GMT+7
Ông Đăng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h và liên doanh với các đối tác nước ngoài thiết kế, chế tạo giá chuyển hướng toa xe hàng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng chiến lược giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2035 với mục tiêu đến 2030 đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h.

Chiến lược này được Đường sắt đặt mục tiêu từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất vật tư, trang thiết bị. Đầu tư xây dựng cơ sở chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy, sản xuất phụ tùng, vật tư, linh kiện đường sắt với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Cụ thể, về đầu máy, định hướng phát triển công nghiệp lắp ráp đầu máy sử dụng năng lượng sạch cho các tuyến cũ và sức kéo điện cho các tuyến mới điện khí hóa; Nghiên cứu phát triển đoàn tàu tự hành (EMU); Hoàn thiện công nghệ lắp ráp đầu máy có công suất < 2000 Hp với tỷ lệ nội địa hóa từ 25-40% và tiến tới chủ động sản xuất đầu máy.

Hàng nghìn toa xe đường sắt tốc độ cao 120 km/h sẽ được đóng mới- Ảnh 1.

Ông Đặng Sỹ Mạnh (giữa ảnh) báo cáo Thủ tướng về hoạt động của ngành Đường sắt. Ảnh: TA

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Đường sắt tập trung phát triển công nghiệp chế tạo, đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực".

"Đóng mới các loại toa xe khách có vận tốc đạt 120 km/h. Liên doanh với các đối tác nước ngoài thiết kế, chế tạo giá chuyển hướng toa xe hàng", ông Mạnh khẳng định.

Theo ông Mạnh, Đường sắt cũng sẽ nghiên cứu phát triển các loại toa xe hàng, khách có kết cấu tiên tiến, hiện đại với mức tỷ lệ nội địa hóa lên đến 100% đối với toa xe hàng và trên 80% đối với toa xe khách.

Cùng với đó, Đường sắt tự chủ về sản xuất cung cấp đáp ứng các loại toa xe cho ngành đường sắt Việt Nam. Nghiên cứu phát triển các loại hình toa xe phục vụ đường sắt đô thị (EMU). Hoàn thiện về công nghệ cách âm, cách nhiệt, điều hòa không khí.

"Đầu tư bổ sung, nâng cấp khoảng 100 đầu máy, khoảng 1.800 toa xe hàng các loại và tăng hiệu suất vận dụng đầu máy, quay vòng toa xe", ông Mạnh chia sẻ về đổi mới toa xe.

Cũng theo ông Mạnh, mục tiêu đến 2035 nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới tiên tiến trong chế tạo, đóng mới toa xe, lắp ráp đầu máy và sản xuất vật tư, phụ tùng, linh kiện, thiết bị cho vận tải và hạ tầng đường sắt nhằm giảm phát thải khí hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường như mục tiêu đề ra tại COP26.

Đường sắt đầu tư bổ sung, nâng cấp đầu máy, toa xe và tăng hiệu suất vận dụng đầu máy, quay vòng toa xe để đảm bảo nhu cầu vận tải; Nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp đầu máy toa xe sử dụng năng lượng sạch, điện khí hóa...; Đầu tư, nâng cấp phương tiện xếp dỡ phục vụ hoạt động logistics đảm bảo đảm bảo nhu cầu xếp dỡ hàng hóa.

Để thực hiện mục tiêu này, Đường sắt đề ra các giải pháp đồng bộ. Trong đó hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm về đầu tư phương tiện vận tải giai đoạn 2021 - 2025; Nghiên cứu, triển khai phương án huy động vốn để đầu tư đầu máy toa xe, phương tiện đường sắt phù hợp với nhu cầu vận tải, tiến độ triển khai hạ tầng đường sắt của Nhà nước khi thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và phù hợp với quy định pháp luật về niên hạn và an toàn phương tiện đường sắt.

Đổi mới phương pháp tổ chức vận tải, tăng hệ số sử dụng, quay vòng đầu máy, toa xe để tăng sản lượng vận tải; Triển khai các phương án sửa chữa đầu máy, toa xe linh hoạt; Đẩy mạnh công tác cơ giới hóa bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Thế Anh
Cùng chuyên mục