Hé lộ hãng hàng không bay đúng giờ nhất 9 tháng đầu năm 2023

Thế Anh Thứ tư, ngày 18/10/2023 19:13 PM (GMT+7)
Trong 9 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không nội địa ghi nhận 15% chuyến bay chậm giờ, tương ứng 33.227 chuyến bay.
Bình luận 0

Số liệu tổng hợp 9 tháng năm 2023 vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố, Bamboo Airways tiếp tục bay đúng giờ nhất và ít chậm chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) của Bamboo Airways là 92,4%, cao hơn tỷ lệ trung bình của toàn ngành là 85%.

VASCO và Vietravel đứng ở các vị trí tiếp theo với tỷ lệ OTP lần lượt là 91% và 87,2%. Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt có tỷ lệ cất cánh đúng giờ là 86,5% và 84,2%. Vietjet Air là hãng có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất trong giai đoạn này với 80,3%.

Hé lộ hãng hàng không bay đúng giờ nhất 9 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 1.

Số liệu tỷ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không nội địa ghi nhận 15% chuyến bay chậm giờ, tương ứng 33.227 chuyến bay; 715 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,3%.

Theo đó, Vietjet Air và Pacific Airlines là hai hãng có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất với 19,7% và 15,8%. Vietnam Airlines, Vietravel và VASCO ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến lần lượt 13,5%, 12,9% và 9%. Với các hãng hàng không nội địa, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất toàn ngành với 7,6%.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng là do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng; quản lý và điều hành bay; hãng hàng không; thời tiết; tàu bay về muộn và các lý do khác. Trong đó, tàu bay về muộn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong giai đoạn này.

Cũng theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, toàn ngành hàng không giai đoạn này có tỷ lệ hủy chuyến là 0,3%. Trong ba hãng hàng không nội địa lớn nhất, Bamboo Airways cũng là hãng có tỷ lệ thấp nhất với 0,2% chuyến bay bị hủy.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong dịp lễ 30/4 – 1/5/2023, cả nước đã đón hơn 300.000 lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, giảm khoảng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Dựa trên nhu cầu về quê sum họp gia đình, thăm người thân và du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều chuyên gia dự đoán nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Âm Lịch 2024 sẽ tăng cao so với năm 2023. Dự kiến, tổng lượng khách đi máy bay dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 sẽ đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2023.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường giai đoạn cao điểm này, các hãng hàng không Việt Nam bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco đã mở bán hơn 6 triệu vé với đa dạng lựa chọn cho hành khách.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines báo cáo về về kế hoạch khai thác và công tác chuẩn bị phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các hãng hàng không phải báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 25/1 đến ngày 24/2/2024, tức ngày 15 Tháng Chạp đến ngày 15 Tháng Giêng Âm lịch).

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị nêu trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết.

Trong đó, các đơn vị so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem