Hiện tượng lạ: Một quả cầu lửa đang lao nhanh qua bầu khí quyển của Trái đất

Thứ tư, ngày 15/04/2020 13:30 PM (GMT+7)
Một quả cầu lửa khổng lồ đang bay trên bầu trời Bắc Âu và nó đủ sáng để có thể nhìn thấy vào ban ngày.
Bình luận 0

img

Các ngôi sao băng thường chỉ được nhìn thấy vào ban đêm vì khung cảnh tối mang đến cơ hội hoàn hảo để nhìn thấy các thiên thạch đâm vào bầu khí quyển của Trái đất. Tuy nhiên, cứ thỉnh thoảng, chúng ta lại thấy một thiên thạch va chạm với bầu khí quyển của Trái đất vào ban ngày với vận tốc cực lớn, điều này không phải là không thể xảy ra.

Quả cầu lửa đi vào bầu khí quyển Trái đất vào khoảng 1 giờ 30 phút chiều tại Đức, ngày 6 tháng 4 và thậm chí có thể nhìn thấy được ở Croatia và Ý. Những người xem đã vô cùng ngạc nhiên trước cảnh tượng này. Sự việc đã được ghi lại trên chiếc camera hành trình của xe ô tô và được Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ chia sẻ. Cũng có rất nhiều người khác đã nhanh tay ghi lại được hiện tương ánh sáng rực rỡ xuất hiện trên nền trời. Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO) nhận được khoảng 350 báo cáo về thiên thạch này.

img

Chị Sandra, một nhân chứng người Đức nói với IMO: "Tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy một vệt sáng xuất hiện trên bầu trời xanh, màu sắc của nó thực sự rất đẹp.”

Các tiểu hành tinh và thiên thạch có thể tạo ra một vu nổ nếu nó va chạm với bầu khí quyển. Không khí sẽ đi vào các vết nứt của đá, đẩy nó ra và khiến nó phát nổ. IMO cho biết: Quả cầu lửa là những thiên thạch đang phát sáng hơn bình thường, do tốc độ mà chúng tấn công vào bầu khí quyển Trái đất, các mảnh lớn hơn một milimet có khả năng tạo ra một tia sáng khi chúng lướt qua các tầng khí quyển.

Mặc dù khả năng một tiểu hành tinh lớn đâm vào Trái đất là rất nhỏ nhưng NASA vẫn tin rằng chúng ta cần phải cẩn thận dù chỉ lệ chỉ là 1 trong 300.000 cơ hội mỗi năm một tảng đá không gian có thể gây ra thiệt hại cho con người. Mặc dù vậy viễn cảnh tàn khốc là không thể xảy ra. Một số kế hoạch đã được đăt ra để có thể giúp Trái đất chống lại các cuộc tấn công của các tiểu hành tinh.

NASA hiện đang nghiên cứu về thiên thạch Bennu, nơi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của họ đến vào năm 2018. Một phần lý do NASA gửi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex tới đó là để thu thập thêm thông tin về tảng đá vũ trụ có chiều dài 500 mét. NASA lo ngại rằng tiểu hành tinh này có khả năng quét sạch một quốc gia trên Trái đất, nó có thể tấn công hành tinh của chúng ta trong vòng 120 năm tới, với lần bay gần nhất vào năm 2135.

Nhiệm vụ trên sẽ cung cấp thông tin quan trọng về cách làm chệch hướng các tiểu hành tinh khỏi quá trình va chạm của chúng với Trái đất, nhưng NASA nhắc lại có thể chỉ là một cơ hội nhỏ Trái đất có thể bị tác động, tuy nhiên trong hàng triệu năm chúng ta sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem