Hoạt động kinh doanh phục hồi, doanh thu Thế Giới Di Động tăng cao kể từ đầu năm
Theo lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) đã ghi nhận mức doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu đến từ các giao dịch online chiếm hơn 9% tổng doanh thu lũy kế 5 tháng đầu năm của MWG. Lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 4%, từ 1.792 tỷ đồng vào tháng 5/2019 xuống còn 1.723 tỷ đồng tháng 5/2020.
Chỉ tính riêng tháng 5 vừa qua, MWG đã đạt 10.305 tỷ đồng doanh thu, tăng 32% so với tháng 4/2020 và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Ban lãnh đạo công ty cho biết, tháng 5 là tháng có mức doanh thu cao thứ 2 của công ty kể từ đầu năm nay với sự đóng góp chính đến từ ngành hàng điện lạnh. Do nhu cầu mua sắm bị hạn chế trong thời gian dịch bệnh khiến người tiêu dùng có nhu cầu chi tiêu bù, kèm theo đó là thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng từ cuối tháng 4 đã khiến cho nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện lạnh của công ty tăng cao trong tháng 5 vừa qua.
Lợi nhuận sau thuế của MWG trong tháng 5/2020 đạt 382 tỷ đồng, tăng 83% so với tháng 4/2020 và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng tháng 5 quay về mức 3,7%. Kết quả này có được là nhờ vào sự đóng góp hơn 60% doanh thu từ Điện Máy Xanh trong mùa cao điểm tháng 5. Đây cũng là mảng kinh doanh có tỷ suất sinh lời cao nhất của MWG. Ngoài ra, sự cải thiện đáng kể biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh đã giúp chuỗi này tiếp tục có lợi nhuận trước khẩu hao (EBITDA > 0) tại cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối, bất chấp doanh thu trên mỗi cửa hàng không còn đột biến như thời điểm tháng 3/2020.
Tính tới cuối tháng 5/2020, MWG có tổng cộng 3.401 cửa hàng. Trong đó, Thế Giới Di Động có 998 cửa hàng, tăng trưởng doanh thu giảm 14,2% so với cùng kỳ; Điện Máy Xanh có 1.038 cửa hàng, doanh thu tăng 8,3% và chuỗi Bách Hóa Xanh với 1.365 cửa hàng, tăng trưởng 149,5%.
Theo ngành hàng, lũy kế 5 tháng đầu năm, ngành hàng điện lạnh đã tăng trưởng doanh thu tích cực trở lại so với cùng kỳ năm trước (sau khi ghi nhận sự sụt giảm vào tháng 4/2020), bên cạnh nhóm sản phẩm gia dụng. Sản phẩm máy tính xách tay vẫn duy trì mức doanh số hơn gấp đôi so với 5 tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, doanh số từ thực phẩm và hàng FMCGs tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Đối với ngành hàng điện thoại, doanh thu có xu hướng sụt giảm do sức cầu tiêu thụ yếu và do các hãng hầu như chưa ra mắt sản phẩm mới dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19.