Đẩy mạnh liên kết vùng, xứ sở vua Lê, quê hương Bác... cùng "bắt tay" tạo nên điều này

Huy Hoàng Thứ năm, ngày 11/04/2024 20:31 PM (GMT+7)
Theo đó, 4 tỉnh là Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh liên kết quảng bá, xúc tiến nhằm xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm.
Bình luận 0

Trong rất nhiều diễn đàn, hội thảo, các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã chia sẻ, một trong những điểm hạn chế phục hồi và phát triển du lịch là liên kết vùng, liên kết các tỉnh, địa phương, các doanh nghiệp. 

Theo đó, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024, chiều ngày 11/4, một trong những hoạt động được nhiều người quan tâm đó là Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề "Một hành trình - Nhiều trải nghiệm" đã được diễn ra.

Đẩy mạnh liên kết vùng, xứ sở vua Lê, quê hương Bác... cùng "bắt tay" tạo nên điều này - Ảnh 1.

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. (Ảnh: Huy Hoàng)

Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2024: Xúc tiến, quảng bá du lịch một hành trình nhiều trải nghiệm

Phát biểu tại Hội nghị,  ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho hay, liên kết vùng và liên vùng giữa các điểm đến du lịch địa phương là một xu thế tất yếu nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.

Vì vậy, 4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá Du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề "Một hành trình - Nhiều trải nghiệm" nhằm xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2024 đến với các tỉnh thành phía bắc; đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

"Việc 4 tỉnh liên kết sẽ có rất nhiều thuận lợi và tiềm năng, trong đó là hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không tương đối phát triển, thuận lợi, kết nối ba tuyến quan trọng trên trục giao thông bắc - nam gồm đường quốc lộ 1A, đường sắt bắc - nam và đường Hồ Chí Minh; cùng nhiều sân bay, cảng biển", ông Bùi Văn Mạnh nói.

Đẩy mạnh liên kết vùng, xứ sở vua Lê, quê hương Bác... cùng "bắt tay" tạo nên điều này - Ảnh 2.

Du khách tìm hiểu các tour tại các gian hàng của các lữ hành, tại Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024. (Ảnh: Huy Hoàng)

Chia sẻ về sự liên kết này, ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay: "Để phát triển và thực sự phục hồi du lịch thì giải pháp liên kết các vùng là yếu tố quan trọng. Sự liên kết giữa Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh sẽ tạo ra khối thống nhất, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và phong phú. Điều thuận lợi cho sự liên kết của 4 tỉnh này là có chung đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh và có tới 2 sân bay. 

Mỗi một địa phương đều có thế mạnh riêng, có tới 3 địa phương gắn với biển, du lịch biển. Bên cạnh đó là thế mạnh về giá trị văn hóa, lịch sử ở 4 tỉnh. Cả 4 tỉnh có thể khai thác giá trị văn hóa, lịch sử, di sản như Tràng An... Đây là cơ hội để phát triển thông qua nền tảng văn hóa. Biến di sản văn hóa thành sản phẩm hàng hóa của văn hóa. Đó là cũng là phát triển ngành công nghiệp văn hóa của chúng ta".

Theo ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh là khu vực có vị trí địa lý đặc biệt thuộc vùng Bắc và Bắc Trung Bộ, là cầu nối giữa Hà Nội với khu vực Bắc Trung Bộ, giữa Tây Bắc và đồng bằng sông Hồng, giữa các tỉnh miền trung với nước bạn Lào, Thái Lan.

Vùng liên kết này có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không tương đối phát triển, thuận lợi, kết nối ba tuyến quan trọng trên trục giao thông bắc - nam gồm đường quốc lộ 1A, đường sắt bắc-nam và đường Hồ Chí Minh; cùng nhiều sân bay, cảng biển.

4 địa phương cũng sở hữu nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia giàu giá trị như Cúc Phương (Ninh Bình), Bến En (Thanh Hóa), Pù Mát (Nghệ An), Vũ Quang (Hà Tĩnh)…; nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như: Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)…

Cùng với đó là nhiều Di sản thế giới đã được UNESCO công nhận như: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình) - di sản kép đầu tiên của khu vực Đông Nam Á, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa), Di sản phi vật thể của nhân loại như dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh (Nghệ An, Hà Tĩnh)… Đó là những lợi thế vô cùng to lớn của 4 tỉnh để tạo ra các sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo, hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế, đặc loại ở các loại hình du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm…

Đẩy mạnh liên kết vùng, xứ sở vua Lê, quê hương Bác... cùng "bắt tay" tạo nên điều này - Ảnh 3.

Gian hàng Ninh Bình tại Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2024. (Ảnh: Huy Hoàng)

Cũng trong ngày, hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên được diễn ra nhằm quảng bá, liên kết để phát triển các tour, tuyến, sản phẩm du lịch chất lượng cao, hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch, đóng vào sự phát triển của du lịch cả nước.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Ngọc Linh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên cho biết, hiện nay, tỉnh đã và đang tập trung xây dựng phát triển 04 dòng sản phẩm du lịch chính gồm Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.

Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

Năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Và tính riêng quý I năm 2024 số lượt khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Đẩy mạnh liên kết vùng, xứ sở vua Lê, quê hương Bác... cùng "bắt tay" tạo nên điều này - Ảnh 4.

Rất đông người dân đến tìm hiểu về các tour nội địa và nước ngoài. (Ảnh: Huy Hoàng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem