Việt Nam phát hiện một loài rắn mới chưa từng được công bố trước đó ở Đắk Nông

Tâm Anh (TH) Thứ ba, ngày 19/03/2024 11:11 AM (GMT+7)
Theo một bài báo công bố trên tạp chí Vertebrate Zoology, một nhóm các nhà khoa học thông báo về việc phát hiện loài rắn mới ở Đắk Nông. Loài này được đặt tên là Myrrophis dakkrongensis hay rắn bùn Dak Krong.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu gồm TS. Nguyễn Ngọc Sang, nhà khoa học Lê Văn Mạnh (Viện Sinh học Nhiệt đới, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), TS Võ Thị Diệu Hiền (Đại học Nguyễn Tất Thành) và các nhà khoa học quốc tế.

Họ cho hay 2 con rắn trên có những đặc điểm khác thường. Thêm nữa, họ cũng bắt được con rắn thứ ba có hình dáng tương tự trong một đồn điền cao su gần đó.

Việt Nam phát hiện một loài rắn mới chưa từng được công bố trước đó ở Đắk Nông- Ảnh 1.

Chuyên gia công bố phát hiện loài rắn mới ở Đăk Nông.

Sau khi phân tích DNA của 3 con rắn, nhóm nhà nghiên cứu xác nhận đó là 2 cá thể đực và một cá thể cái. Chúng là một loài rắn mới chưa từng được phát hiện trước đó.
Theo đó, nhóm nghiên cứu đặt tên cho loài rắn mới là Myrrophis dakkrongensis hay rắn bùn Dak Krong. Tên gọi này được đặt theo hệ thống sông Đăk Krông - nơi chúng được phát hiện.
Các chuyên gia cho biết xác định loài rắn mới dựa trên kích thước “trung bình”, vảy “nâu sẫm đến đen”, sọc “trắng hoặc vàng đến cam”, cơ quan sinh sản và DNA của 3 con rắn trên.
Hai con rắn đực có có chiều dài từ 40 - 43 cm trong khi cá thể cái có chiều dài gần 45 cm. Tất cả đều có đuôi “ngắn” và vảy rất “nhẵn”.

Loài rắn mới này có vảy từ màu nâu sẫm đến đen ở lưng và hai bên nhưng mặt trước có “màu kem đến hơi vàng” với 3 sọc màu nâu sẫm.

Những con rắn có sọc “màu vàng đến màu cam riêng biệt” ở mặt dưới. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, cá thể rắn bùn cái đang mang thai với 12 “phôi phát triển tốt”.