Huawei sẵn sàng ra mắt hệ điều hành Hongmeng trong tháng tới!

14/06/2019 09:47 GMT+7
Một giám đốc điều hành Huawei Trung Quốc hôm 13.6 tiết lộ Huawei sắp sửa ra mắt hệ điều hành Hongmeng để thay thế cho hệ điều hành Google Android trong nỗ lực đứng vững trước sức ép từ Mỹ.

Andrew Williamson, phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề truyền thông cộng đồng của tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei trong cuộc phỏng vấn hôm 13.6 đã tuyên bố hệ điều hành mang tên Hongmeng (Hồng Mông - ý chỉ thời kỳ nguyên thủy sơ khai) đã sẵn sàng ra mắt. Nhiều khẳ năng, Hongmeng sẽ được tung ra thử nghiệm trên khoảng 1 triệu thiết bị di động tại thị trường Trung Quốc.

Do ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại hồi tháng 5 mà chính quyền Mỹ đã áp đặt lên Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã phải đi đến một sản phẩm thay thế cho hệ điều hành Android quen thuộc vốn xuất xứ từ Mỹ. Dù vậy, Huawei vẫn khẳng định họ mong muốn hợp tác với các đối tác Mỹ, sự thử nghiệm hệ điều hành Hongmeng là “bắt buộc và không hề mong muốn”.

VỊ Phó chủ tịch Huawei còn khẳng định một khi căng thẳng thương mại leo thang thành chiến tranh thương mại toàn diện, và Huawei bị chặt đứt hoàn toàn chuỗi cung ứng từ Mỹ thì Hongmeng rất có thể sẽ sẵn sàng ra mắt ngay trong tháng tới, Reuters đưa tin.

Dữ liệu từ Tổ chức sở hữu trí tuệ Thế giới tại Mỹ cho thấy Huawei đang đăng ký bản quyền thương hiệu hệ điều hành Hongmeng ở nhiều quốc gia. Đây được xem là động thái chuẩn bị ra mắt hệ điều hành thay thế cho Android đúng như tuyên bố của Huawei.

Huawei đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện ra mắt Hệ điều hành Hongmeng trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang

Ông Andrew Williamson cũng dự kiến mức tăng trưởng doanh thu năm 2019 của Huawei sẽ đạt khoảng 20%, tương đương mức tăng trưởng 19.5% trong năm ngoái. Điều này thống nhất với dự kiến của Huawei vào tháng 3.2019, rằng ba lĩnh vực kinh doanh chính của công ty vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm nay.

Hồi năm ngoái, Huawei bất ngờ lọt vào tầm ngắm của chính phủ Mỹ với hàng loạt các cáo buộc gián điệp, đánh cắp bí mật thương mại… Các chuyên gia an ninh Mỹ quan ngại thiết bị chuyển mạch, bộ định tuyến, các thiết bị viễn thông khác mà Huawei đang cung cấp nhiều khả năng đóng vai trò như mạng lưới giám sát tình báo cho Bắc Kinh. Đáp lại các cáo buộc, Huawei nhiều lần đanh thép phủ nhận việc gây ra mối đe dọa an ninh.

Cũng trong buổi phỏng vấn hôm 13.6, Phó chủ tịch Huawei Andrew Williamson đưa ra cảnh báo việc cắt đứt hợp tác giữa Huawei và các nhà sản xuất con chíp của Mỹ sẽ gây những hậu quả “thảm khốc” trong hoạt động kinh doanh của những công ty này. Về phía Huawei, hãng đã tự phát triển một công ty con mang tên HiSilicon chuyên nghiên cứu và phát triển con chíp.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục