Khách sạn Hòa Bình 2 ca mắc Covid-19, cách ly tập trung có an toàn?

Thành An Thứ tư, ngày 25/03/2020 10:50 AM (GMT+7)
Tại khách sạn Hòa Bình (Hà Nội) đã phát hiện 2 ca dương tính với Covid-19, hiện khách sạn đang cách ly 24 trường hợp. TP.Hà Nội cũng quyết định thành lập khu cách ly tập trung cho người nước ngoài tại khách sạn này.
Bình luận 0

Mới đây, TP.Hà Nội đã quyết định lấy khách sạn Hòa Bình (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) là nơi cách ly y tế tập trung cho người nước ngoài, người có hộ chiếu ngoại giao... Điều này khiến nhiều người dân bày tỏ lo lắng vì khách sạn nằm ở trung tâm TP.

Về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho rằng, người dân không nên quá lo ngại khách sạn Hòa Bình nằm ở khu trung tâm của TP.

"Về cơ bản cũng giống như các khu cách ly tập trung khác, giống với việc cách ly tại nhà. Nếu phòng cách ly là riêng biệt thì người ở cùng tòa nhà cũng không có nguy cơ lây nhiễm nếu thực hiện tốt các quy định” – ông Tuấn nói.

img

Toàn bộ khuôn viên khách sạn Hòa Bình (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được "khống chế", virus không phát tán ra bên ngoài. Những người thực hiện cách ly tại đây cũng không phải là bệnh nhân.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, vi khuẩn không phát tán theo đường gió, bay xa ra ngoài khuôn viên khách sạn nên người dân không phải lo lắng. 

“Toàn bộ khuôn viên đã được “khống chế”, không ai ra vào nếu không có nhiệm vụ. Hơn nữa, bệnh Covid-19 chủ yếu lây qua đường hô hấp nên không có vấn đề gì cả” – ông Tuấn nói và nhấn mạnh: “Những người thực hiện cách ly tại đây cũng không phải là bệnh nhân. Nếu xuất hiện ca dương tính thì vận chuyển đi nơi khác ngay. Nếu như cách ly người bệnh tại khách sạn thì mới là nguy cơ, còn hiện tại họ vẫn khỏe mạnh thì không thể thành nguy cơ được”.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng cho biết, đối với các khu cách ly tập trung, ngay từ trước khi tiếp nhận người vào đã tiến hành khử khuẩn và tiếp tục thực hiện thường kỳ trong những ngày cách ly.

Bên cạnh đó, người được cách ly phải thực hiện nghiêm túc quy định đảm bảo an toàn. Phải đeo khẩu trang, xử lý rác thải theo đúng quy định, thực hiện nghiêm việc sử dụng đồ đạc, vật dụng riêng. Quần áo, trang phục phải được giặt theo đúng quy định hàng ngày. Thực hiện giám sát sức khỏe theo định kỳ hàng ngày. Có biểu hiện của bệnh phải chủ động báo cáo.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, những trường hợp có biểu hiện bệnh đều được xử lý một cách nhanh nhất. Ví dụ, trong trường hợp phòng có 5 người mà 1 người có triệu chứng sốt thì 4 người sẽ được chuyển sang phòng khác. Người bị sốt sẽ được xét nghiệm, chuyển sang viện để theo dõi. 

“Về cơ bản, công tác đảm bảo chống lây nhiễm chéo gần như tuyệt đối, có thể yên tâm” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc CDC Hà Nội thừa nhận, việc đảm bảo không lây nhiễm chéo lại phụ thuộc vào ý thức của chính những người đang thực hiện cách ly. 

“Anh không đeo khẩu trang, khạc nhổ bừa bãi, rồi có triệu chứng bệnh nhưng không thông báo kịp thời, chủ quan thì cũng rất khó cho những cán bộ y tế giám sát ở đó” - ông Tuấn nói.

Về thắc mắc có những trường hợp về đến trung tâm cách ly mới phát hiện dương tính Covid-19, lãnh đạo CDC Hà Nội cho rằng, trước đây thực hiện lấy mẫu ở sân bay, nhưng hiện tại thực hiện lấy mẫu ở trung tâm. Việc xét nghiệm ban đầu là sàng lọc, tất cả mọi người, khác với việc lấy mẫu khi đã có triệu chứng.

“Nếu trong phòng xuất hiện ca dương tính thì cũng khó lây nhiễm chéo bởi thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Việc lây nhiễm trong phòng vì thế rất hạn chế, chứ không phải cứ ở chung phòng là lây chéo” - ông Tuấn nhìn nhận.

“Ý thức của người cách ly là quan trọng. Phải đeo khẩu trang liên tục, phòng bệnh cho chính mình và cả người khác. Nếu 10 người đeo nhưng 1 người không đeo là có nguy cơ cho mọi người” – ông Tuấn chốt lại.

Tại cuộc họp phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội chiều 23/3, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho hay, TP đã ủy quyền cho quận thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại khách sạn Hòa Bình, số 79 Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài. 

Cơ sở này dùng để cách ly người nước ngoài, người có hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao. Người cách ly phải chi trả kinh phí.

“Hiện khách sạn cách ly 24 trường hợp, tất cả đều được theo dõi sức khỏe hàng ngày, hiện chưa phát hiện có bất thường" - ông Lực nói và cho biết trong khách sạn đã phân thành các khu vực cách ly, mỗi người ở một phòng riêng.

Trước đó, ngày 22/3, Bộ Y tế đã công bố hai bệnh nhân 108 và 113. Hai trường hợp này đều là du học sinh về nước và được cách ly tập trung tại khách sạn Hòa Bình. Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã chỉ đạo di chuyển người ở các phòng liền kề với phòng hai bệnh nhân trên đến phòng khác, đồng thời tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khách sạn.

Nói rõ hơn về việc thành lập khu cách ly tập trung ở khách sạn Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 T.Ư giao Hà Nội và sau khi làm việc với một số khách sạn, TP đã chọn Hòa Bình - khách sạn của Tổng công ty Du lịch Hà Nội, làm nơi cách ly tập trung với khách nước ngoài và một số đối tượng khác.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem