Khi dân Ấn Độ tẩy chay hàng Trung Quốc, thị phần smartphone Samsung tăng sốc

03/08/2020 13:22 GMT+7
Samsung từ lâu được biết đến như hãng smartphone duy nhất không có nguồn gốc Trung Quốc trong top 5 hãng smartphone có thị phần lớn nhất tại Ấn Độ. Khi làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng ở Ấn Độ sau vụ đụng độ biên giới khiến 20 binh sĩ thiệt mạng, Samsung đang có cơ hội bành trướng tại thị trường này.
Khi dân Ấn Độ tẩy chay hàng Trung Quốc, thị phần smartphone Samsung tăng sốc - Ảnh 1.

Khi dân Ấn Độ tẩy chay hàng Trung Quốc, thị phần smartphone Samsung tăng sốc

Theo thống kê của hãng nghiên cứu công nghệ Counterpoint, Samsung hiện đã nhảy lên vị trí thứ 2 trong top 5 nhà cung cấp smartphone lớn nhất tại Ấn Độ với thị phần 26%. Hãng này chỉ đứng sau hãng smartphone Xiaomi của Trung Quốc với thị phần 29%.

Chỉ một quý trước, Samsung chỉ có 16% thị phần tại thị trường tỷ dân Nam Á này. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc từng nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone Ấn Độ, nhưng đã bị mất khách vào tay hàng loạt thương hiệu smartphone giá rẻ từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo...

Cho đến năm ngoái, thị trường Ấn Độ đóng góp tới 7,5 tỷ USD trong tổng doanh thu bán smartphone hàng năm của Samsung, theo Counterpoint. Với doanh số này, Ấn Độ hiện là thị trường lớn thứ hai toàn cầu của Samsung chỉ sau Mỹ.

Đại gia công nghệ Hàn Quốc trước đó đã đổ vốn xây dựng nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất thế giới ở ngoại ô New Delhi, nơi trước đó là trụ sở thử nghiệm, nghiên cứu thiết bị mới. Sức mạnh sản xuất từ nhà máy này cùng khả năng tự cung tự cấp linh kiện mà không phụ thuộc vào chuỗi cung ứng đã giúp Samsung có được chỗ đứng trên thị trường smartphone Ấn Độ bất chấp đại dịch. Trong khi đó, các hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi và Oppo phải đối diện với nhiều vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19.

Samsung đã ra mắt tới 7 mẫu smartphone mới trong tháng 6 tại thị trường Ấn Độ, 3 mẫu trong đó có giá dưới 10.000 rupee (133,63 USD - khoảng 3 triệu VNĐ), bao gồm cả mẫu smartphone Android giá rẻ bậc nhất thị trường giá 75 USD (1,7 triệu VNĐ).

Cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 vô hình chung đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng smartphone của người dân trong nhiều lĩnh vực từ giáo dục trực tuyến cho đến thanh toán số, kết nối với bạn bè, làm việc tại nhà… Trong khi đó, vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn tại khu vực dãy Himalaya khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng đã thổi bùng làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc, khiến thị phần các hãng smartphone Trung Quốc có xu hướng giảm. Thị phần smartphone Samsung tại thị trường Ấn Độ cũng nhờ thế mà tăng lên.

Thêm vào đó, đại gia công nghệ Hàn Quốc đã tung ra hàng loạt chương trình trả góp hấp dẫn cho khách hàng cùng rất nhiều ưu đãi đặc biệt, như giảm giá cho sinh viên mua một số mẫu smartphone tùy chọn. Phát ngôn viên của Samsung cho biết công ty đang đón đầu nhu cầu smartphone ngày càng cao tại thị trường Ấn Độ, đồng thời dự báo doanh thu mảng tiêu dùng sẽ tăng từ năm ngoái.

Tuy nhiên, không dễ để Samsung duy trì và củng cố thị phần ngày càng tăng như hiện tại. Xiaomi, hãng smartphone chiếm thị phần lớn nhất tại Ấn Độ cũng đang cạnh tranh gay gắt bằng cách tăng cường quảng bá các mẫu smartphone “made in India”, tức sản xuất tại các nhà máy Xiaomi ở Ấn Độ.

Thỏa thuận giữa tập đoàn lớn nhất Ấn Độ Reliance Industries Ltd (RELI.NS) và Google trong việc tạo ra một mẫu smartphone Android giá rẻ cũng có thể sẽ trở thành mối đe dọa tiềm tàng với doanh số Samsung trong những năm tiếp theo. 

Thùy Dung (Reuters)