Khi Huawei "ngã ngựa", một thương hiệu Trung Quốc khác trở thành hãng smartphone thứ hai thế giới
Với thị phần 17% thị trường smartphone toàn cầu trong quý II, Xiaomi của Trung Quốc hiện là hãng smartphone lớn thứ hai thế giới chỉ sau Samsung (19%). Đứng ở vị trí thứ ba là Apple với tổng thị phần 14%.
“Xiaomi đang phát triển hoạt động kinh doanh ở nước ngoài một cách nhanh chóng” - nhận định của Giám đốc Nghiên cứu Canalys Ben Stanton trong một thông cáo báo chí. Ông này cho hay các lô hàng xuất xưởng của Xiaomi sang thị trường Mỹ Latinh đã tăng vọt 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường khó tính như Tây Âu, các lô hàng cũng tăng vọt 50%.
Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng lô hàng smartphone hàng năm lên tới 83%, cao hơn nhiều so với mức tăng 15% của Samsung và 1% của Apple.
Tuy nhiên, ông Stanton chỉ ra rằng smartphone của Xiaomi vẫn đang hướng chủ yếu tới thị trường đại chúng với mức giá bán trung bình thấp hơn 75% so với Apple.
Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc do đó đang tìm cách đẩy mạnh tấn công vào phân khúc thị trường cao cấp. Đầu năm nay, hãng đã cho ra mắt dòng smartphone mang tên Mi 11 Ultra với giá khởi điểm 5.999 Nhân dân tệ (928 USD). Ngoài ra, Xiaomi cũng giới thiệu dòng Mi Mix Fold với giá 9.999 Nhân dân tệ, đây là chiếc smartphone đầu tiên có chức năng gập màn hình của hãng. Mức giá này khiến Xiaomi có thể bước lên phân khúc cao cấp cùng Apple và Samsung.
Hiện các thương hiệu smartphone nội địa Trung Quốc như Oppo và Vivo cũng đang cố gắng chen chân vào thị trường phân khúc cao cấp. Ông Stanton nhận định đây sẽ là trận chiến khó khăn khi mà các hãng như Oppo và Vivo tỏ ra sẵn sàng chi lớn cho hoạt động tiếp thị để xây dựng thương hiệu.
Thực tế, Xiaomi là hãng smartphone được hưởng lợi lớn khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại. Huawei từng là hãng smartphone lớn nhất thế giới, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã chặn đứng nguồn cung chip và khả năng tiếp cận của Huawei với công nghệ, phần mềm của Mỹ, khiến doanh số bán hàng của Huawei giảm mạnh. Khi thị phần Huawei trên thị trường smartphone thế giới tụt dốc, Xiaomi đã cố gắng thế chỗ. Hãng này giờ đây đang hướng tới mục tiêu lật đổ Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Trong quý I/2021, Xiaomi báo cáo tổng doanh thu tăng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 76,9 tỷ Nhân dân tệ (12 tỷ USD). Khoảng 2/3 trong số đó là từ doanh số bán smartphone, tăng gần 70% so với quý I/2020. Lợi nhuận ròng quý I đã điều chỉnh là 6,1 tỷ Nhân dân tệ, tăng 163,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hôm 11/5, Mỹ đã đồng ý loại Xiaomi khỏi danh sách đen sau nhiều tháng ròng rã khiếu nại. Trước đó, hồi tháng 1/2021, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa Xiaomi vào danh sách đen, chỉ định đây là một trong những công ty được hậu thuẫn bởi quân đội Trung Quốc. Cùng lọt vào danh sách đen quốc phòng với Xiaomi có 8 doanh nghiệp khác bao gồm tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc Comac.
Trong khi mảng smartphone đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất, ở vị trí thứ hai là mảng internet vạn vật và các sản phẩm khác như smart TV, máy tính xách tay và robot lau sàn. Xiaomi đã kiếm được 18,2 tỷ Nhân dân tệ từ các mảng kinh doanh này trong quý đầu tiên, chiếm khoảng 24% tổng doanh thu. Nguồn doanh thu lớn thứ ba đến từ mảng dịch vụ internet, với giá trị 6,6 tỷ Nhân dân tệ.
Mặc dù mảng kinh doanh smartphone vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Xiaomi nhưng công ty công nghệ Trung Quốc đang nỗ lực thâm nhập vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Chẳng hạn, hồi tháng 3 năm nay, Xiaomi đã tuyên bố khởi động kế hoạch phát triển kinh doanh xe điện với tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD trong 10 năm tới đây.