Thứ sáu, 26/04/2024

Khó đạt VietGAP, chợ truyền thống cần chuẩn mới

22/10/2022 7:00 AM (GMT+7)

Chuyên gia cho rằng cần phải có tiêu chuẩn mới để đảm bảo lương thực, thực phẩm đến tay người dân đều đạt mức tối thiểu yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.



Khó đạt VietGAP, chợ truyền thống cần chuẩn mới - Ảnh 1.

Chuyên gia cho rằng chợ truyền thống chưa kiểm soát tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Thạch Thảo.

Tại hội thảo "Thực tiễn 20 năm và giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM" tổ chức ngày 21/10, PGS, TS Trần Tiến Khai (Đại học Kinh tế TP.HCM) cho rằng chợ truyền thống chiếm tới 70% tổng sản lượng thực phẩm của TP nhưng không thể kiểm soát tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

"Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản, thực phẩm tại các chợ truyền thống hầu như không thể kiểm soát được một cách chặt chẽ và toàn diện ở các mặt hàng, tỷ lệ sản phẩm có chứng nhận VietGAP chiếm rất ít, gần như là không có trong cơ cấu hàng hóa thực phẩm", ông Khai đánh giá.

Trong khi đó, hệ thống phân phối hiện đại áp dụng hệ thống tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và quản lý chất lượng tương đối tốt, thì chỉ chiếm khoảng 30% tổng lượng lương thực, thực phẩm tươi sống.

Với tình hình hiện tại, ông Khai cho rằng nhiều người đang có lối suy nghĩ phải có tiền mới mua sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt chuẩn VietGAP. "Do đó, chúng ta phải xử lý triệt để, làm thế nào để người có thu nhập thấp vẫn có thể ăn được sản phẩm an toàn", ông nhấn mạnh.

Ông kiến nghị xây dựng chuẩn hàng hóa bắt buộc khi đưa vào lưu thông phân phối trên thị trường, hỗ trợ thiết thực cho người sản xuất tham gia chuỗi giá trị thực phẩm an toàn, phát triển hệ thống phân phối hiện đại, kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn an toàn thực phẩm.

"Nhà nước cần xác lập tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật bắt buộc. Nếu hàng hóa đạt chuẩn VietGAP hoặc chuẩn an toàn thực phẩm nào đó được Nhà nước chấp nhận mới được đưa vào lưu thông phân phối trên thị trường. Còn sản xuất không an toàn thì không sản xuất", ông nói.

Đồng thời, vị này cũng nhận định hệ thống quản lý của Việt Nam hiện chưa có cấp vùng. Điển hình như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trong khi TP.HCM và các đô thị phía Nam là nơi tiêu thụ, còn nơi sản xuất lại là tỉnh nông thôn. Tuy nhiên do không có cơ chế quản lý chung và rời rạc như hiện nay dẫn đến rất khó điều phối và kiểm soát chuỗi lương thực, thực phẩm.

Cũng tại hội thảo, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm (FFA) cho rằng cần phân luồng lại cho các chợ truyền thống để chọn lọc, mở rộng thêm nhiều chợ đạt chuẩn tham gia vào kênh bán hàng bình ổn thị trường hơn trong giai đoạn 2023-2032.

Trên địa bàn TP hiện có 235 chợ truyền thống, 237 siêu thị, 46 trung tâm thương mại và 3.012 cửa hàng tiện lợi... với hơn 20 thương hiệu phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Winmart, BigC, MM Mega Market, Lotte, Shop & Go, Circle K, Family mart, GS25... phục vụ cho nhu cầu của hơn 13 triệu dân.

Trong đó, có 10.983 điểm bán hàng bình ổn thị trường, gồm 4.209 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, 881 điểm bán các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng,1.711 điểm bán sữa và 4.182 điểm bán các mặt hàng dược phẩm.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm