Khôi phục hàng không: Giá vé máy bay có tăng vọt?
Doanh nghiệp lo thiếu hụt lao động
Việc mở lại các chuyến bay nội địa đang là vấn đề "nóng" trên các diễn đàn xã hội, nhiều người dân và doanh nghiệp mong muốn sớm khôi phục lại các đường bay, để người lao động có thể sớm trở lại các đại phương để tiếp tục làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất.
Theo khảo sát từ các doanh nghiệp phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp liên tục đăng tin tuyển nhân viên khắp nơi để tìm lao động nhằm chuẩn bị hoạt động sản xuất trở lại sau khi TP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội từ ngày 1/10.
Tuy nhiên, dù đã "tổng động viên" cả rao tuyển trên mạng, dán thông báo trước cổng công ty, gọi điện, gửi thông tin mời công nhân cũ quay lại làm việc... nhưng đến nay công ty vẫn chưa thể tuyển đủ lao động theo nhu cầu.
Thông tin tới báo chí, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, hiện doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành đang thấp thỏm lo chậm tiến độ giao hàng cho đối tác vì 60% lao động đã về quê. Bây giờ các doanh nghiệp đang đối diện với thiếu hụt lao động. Các doanh nghiệp mong muốn sớm khôi phục lại các loại hình vận tải để người lao động thuận tiện đi lại quay trở lại doanh nghiệp làm việc.
Đến nay, Bộ GTVT đã đề xuất phương án tổ chức vận tải hành khách tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đang cư trú tại địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị số 16 (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép).
Các sân bay, ga đường sắt trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chị thị số 19 sẽ tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường.
Thế nhưng, việc tổ chức mở lại vận tải hành khách vẫn đang là vấn đề khiến cho nhiều địa phương "đau đầu" chưa có quyết định cụ thể. Trong khi đó, Bộ GTVT cần các địa phương thống nhất phương án để mở lại sân bay, ga đường sắt, vận tải đường bộ.
Không có vé máy bay giá cao
Đánh giá về việc mở lại các chuyến bay, các hãng hàng không cho rằng, khôi phục vào thời điểm này chưa thể có nguồn thu ổn định. Ngày 8/10, tại buổi tọa đàm: "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn", ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho rằng: "Mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu mà quan trọng nhất hiện nay là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch".
Theo ông Quân, Bamboo Airways cũng như các hãng, vấn đề bay trở lại là rất quan trọng. Tôi cho rằng, doanh thu là vấn đề sau cùng, trước hết phải là để duy trì hoạt động, để tạo ra một luồng "vận tải xanh" an toàn để người dân yên tâm đi lại trở về quê, trở lại các nhà máy tiếp tục làm việc.
Thời điểm này, là cơ hội để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa để chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực mở lại các đường bay quốc tế để hoà nhập với nền kinh tế thế giới. Việc này chúng ta đều biết rất rõ là không thể kéo dài thêm được lâu hơn nữa.
Trong giai đoạn đầu, khi thực hiện hàng loạt các quy trình phòng chống dịch bằng đường hàng không, hành khách đáp ứng được đủ các điều kiện để đi sẽ không nhiều. Nhưng việc mở lại đường bay vẫn rất quan trọng.
Để hàng không trở lại bình thường mới, Giám đốc thương mại Vietjet Nguyễn Bác Toán cho biét, đầu tiên, Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương, không nên để tuỳ nghi theo địa phương sẽ rất khó khăn.
Về giá vé máy bay khi mở lại các chuyến bay, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, theo quy định hiện hành về hàng không dân dụng, giá vé bằng chi phí đi lại của ngành hàng không và các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước.
Như vậy, sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân, vì chúng ta đều đã có quy định. Tất nhiên khi mở cửa lại, cơ quan chức năng và các hãng sẽ có sự tính toán, nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng.