Các hãng hàng không chuẩn bị những gì để mở lại các chuyến bay?
Có 19/21 trả lời về việc mở lại đường bay
Thông tin về kế hoạch mở lại các đường bay, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Tính đến chiều ngày 7/10, Cục đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành trả lời về việc mở lại các chuyến bay, có 2 tỉnh chưa có ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.
Về vấn đề bao giờ kích hoạt đường bay, chúng ta đều biết hiện dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có kết quả tích cực. "Do vậy chúng ta xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ", ông Cường bày tỏ quan điểm.
Đánh giá về việc các địa phương đồng ý mở cửa sân bay, ông Nguyễn Quốc Kỳ Chủ tịch Vietravel Airlines cho rằng: "Theo ông Võ Huy Cường vừa thông tin đã có 19/21 tỉnh thành trả lời về việc mở cửa hàng không. Tôi cho là đây là tín hiệu rất tích cực cho việc mở cửa đi lại".
"Chúng ta muốn mở cửa phát triển kinh tế sau dịch Covid-19, trước hết phải mở cửa giao thông, trong đó có hàng không", ông Kỳ cho biết.
Theo ông Kỳ, nếu không mở cửa giao thông sẽ gây tắc nghẽn rất lớn, gây trở ngại cho việc giao thương kinh tế và giao lưu các vùng miền. Thống kê trong ngày hôm qua về các ca mắc bệnh, ở phía Bắc chỉ có Hà Nam là nhiều thôi, còn lại đa số là ở các tỉnh phía Nam và miền Trung.
"Tôi cho rằng, việc chưa mở cửa ở một số địa phương, trong đó có Hà Nội là do còn tâm lý e ngại, lo lắng khi có sự luân chuyển giữa các dòng người", ông Kỳ chỉ ra những lo lắng khi mở lại các chuyến bay nội địa.
Ông Kỳ cho hay, TP.HCM là một trong những vùng dịch cao nhất trong thời gian vừa qua, nhưng đến giờ này rất an toàn, với gần như 100% người dân đã tiêm mũi một và gần 70% đã tiêm mũi hai. Như vậy, không có lý gì là không an toàn cả, vì chỉ cần đạt 75% đã là miễn dịch cộng đồng rồi.
Trừ những người dưới 16 tuổi chưa tiêm, còn đa phần người ở TP.HCM đã tiêm rồi. Tôi cho rằng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai tỷ lệ tiêm chủng rất cao so với một số tỉnh thành khác. Những khu vực này được Nhà nước quan tâm, đã đầu tư nhiều cho công tác tiêm chủng. Chúng ta đừng để việc đầu tư đó trở nên lãng phí và làm mất lợi thế của vùng trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ.
Chúng ta cũng phải thừa nhận, việc luân chuyển dòng người sẽ dẫn đến những nguy cơ lây lan dịch bệnh nhất định. Bộ Y tế cần ban hành thận trọng, kỹ lưỡng bộ tiêu chí mà chúng tôi gọi là "On Hot" với bốn cấp độ mà Bộ Y tế đã ban hành đưa ra vấn đề này.
Không mở cửa thì tiêm chủng làm gì?
Ông Kỳ cho rằng: "Bộ "On Hot" này rất cần thiết với từng kịch bản ở từng khu vực để mở ra, đóng vào sao cho phù hợp".
Khi Chính phủ đã nhìn thấy được vấn đề trong việc mở lại vận tải giao thông, chúng ta tin tưởng Chính phủ sẽ ra quyết định và trên cơ sở quyết định đó, các tỉnh sẽ chấp hành. Nếu chúng ta không làm như vậy, các tỉnh sẽ có quy định của riêng mình.
Khi đó, các quy định riêng của các địa phương sẽ rất dày và có thể đóng được "Covid-19 toàn tập của các tỉnh". Khi đó, không ai nhớ nổi trong đó các tỉnh đã ban hành bao nhiêu văn bản để chống Covid-19 nữa. Điều này vô hình biến mỗi địa phương là một lãnh thổ và làm khó cho việc mở cửa kinh tế.
"Chúng tôi làm về du lịch và cũng có một chút về hàng không. Do vậy, tôi cho rằng, nếu chúng ta không mở cửa mà vẫn tiếp tục đóng thì tiêm chủng để làm gì?", ông Kỳ đặt câu hỏi.
Cũng tại buổi toạ đàm, ông Trịnh Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines bày tỏ: "Quan điểm của chúng tôi là hàng không đã đến lúc cần hoạt động trở lại".
Hoạt động trở lại như thế nào phải có sự nhất trí của tất cả địa phương, không phải chỉ có sân bay và các hãng hàng không. Chúng ta mở cửa thì phải hoàn toàn, đồng đều, khách không thể bay xuống Nội Bài chỉ để đi về các địa phương khác được cho phép.
Bởi làm như vậy chúng ta quản lý như thế nào? Khách hàng có chấp nhận chuyện đó không? Chúng ta mở như vậy sẽ phát sinh rào cản đi từ Hà Nội về các tỉnh thì giấy phép như thế nào, ai là người kiểm soát cái đó?
Ông Quang cho rằng, mở cửa cho tất cả khách hàng muốn đi, không phải khách hàng chỉ đi đến những địa phương cho phép. Đây là câu hỏi mà trả lời chỉ có đúng hoặc sai, chứ không phải tỉnh này nói thế này, Bộ GTVT nói như thế kia. Ở đây, Chính phủ cần giải quyết vấn đề này.
Liên quan đến câu chuyện mở đường bay, hiện ACV đã họp với các hãng hàng không, đưa ra 4 tiêu chí: Hành khách xanh, quy trình phục vụ xanh, nhà ga - cơ sở hạ tầng xanh, máy bay - phương tiện vận chuyển xanh.
Chúng tôi muốn thông báo với hành khách và các cơ quan liên quan rằng, ngành hàng không đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho việc mở cửa này. Chính phủ và người dân hãy tin tưởng ngành hàng không với những tiêu chí tôi vừa nói sẽ đảm bảo việc mở đường bay an toàn, thuận lợi nhất cho người dân.