Khôi phục nền kinh tế cần sớm mở cửa sân bay để máy bay cất cánh
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 9/12 địa phương gồm: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Nghệ An. TP.HCM và Thừa Thiên Huế đồng ý hoàn toàn hoặc một phần (có đề xuất giảm tần suất) với kế hoạch của Cục Hàng không. Còn lại, 3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa là: Hải Phòng, Hà Nội và Gia Lai.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Kiên Giang dù chưa có ý kiến góp ý gửi Cục Hàng không Việt Nam, tuy nhiên, UBND TP.Phú Quốc đã có văn bản gửi Sở GTVT Kiên Giang thống nhất với kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam để đảm bảo phục hồi và phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố.
Trao đổi với PV Dân Việt về kế hoạch mở cửa sân bay để phục hồi nền kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết, để khôi phục lại các chuyến bay, thì chúng ta phải kiểm soát được dịch Covid-19, nếu không kiểm soát được thì mọi thứ đều vô nghĩa.
PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng: "Chúng ta cũng không nên chống dịch Covid-19 một cách quá cực đoan mà phải mở cửa dần để phục hồi nền kinh tế".
"Qua đó, ngành GTVT, cần phải phối hợp với ngành Y tế để tìm các các giải pháp phục hồi lại vận tải hành khách, đặc biệt là ngành hàng không để máy bay cất cánh", PGS.TS Ngô Trí Long chia sẻ.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, tại sao máy bay vẫn chưa được cất cánh? Nên chăng cần phải thí điểm vài chuyến bay nội địa đi/đến TP.Hà Nội. Hàng không cần mở cửa từng phần, cho phép thí điểm dần dần mới số chuyến bay.
Theo đó, thí điểm mở "đường bay xanh" tới các tỉnh, thành phố kiểm soát được dịch Covid-19 và đã được tiêm đủ vắc-xin cho người dân. Đặt ra điều kiền, tiêu chuẩn "chuyến bay xanh" là hành khách phải được tiêm 1 hay 2 mũi vắc-xin, có giấy chứng nhận PCR âm tính....
Được biết, ngày 4/10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính,... về những đề nghị của Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp hàng không.
Theo đó, Hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm có yêu cầu cụ thể đối với việc khôi phục lại các đường bay quốc tế và quốc nội trên cơ sở đánh giá các nguy cơ bảo đảm công tác phòng chống dịch (công nhận việc tiêm vaccine giữa các quốc gia có đường bay đến Việt Nam, giảm hoặc miễn thời gian cách ly đối với hành khách đã được tiêm vaccine; xét nghiệm, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm tại của các cảng hàng không, sân bay, thống nhất giá trị hiệu lực của kết quả xét nghiệm).
Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Thủ tướng cho phép các địa phương được xây dựng và chủ động áp dụng vùng, hành lang du lịch an toàn đối với khách du lịch quốc tế.
Đặc biệt, Chính phủ có chính sách ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình, dự án quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đồng thời tạo điều kiện giảm giá dịch vụ liên quan đến các công trình hạ tầng hàng không khác có thể được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước...