Khối u 30%

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 19:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đề xuất dãn lộ trình tăng lương trong 3 - 4 năm tới của Bộ LĐTBXH khiến những người hưởng lương ngân sách cũng như người lao động trong các doanh nghiệp thất vọng.
Bình luận 0

Nhưng xét cho cùng, dù có muốn tăng lương cũng không biết lấy tiền từ đâu ra, chiếc bánh ngân sách chỉ giới hạn trong việc nuôi 60% cho cái bụng.

Nói như vậy bởi vì theo tính toán của giới nghiên cứu, mức lương tối thiểu hiện nay chỉ đáp ứng 60% nhu cầu sống thiết yếu của người hưởng lương.

Một trong những lý do không tăng lương được là vì có một khối u 30% là thịt thừa trong hệ thống nhân sự của nhà nước. Chính Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: "Trong bộ máy chúng ta có 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi tối cắp về, không mang lại bất cứ hiệu quả nào". Tính ra thấy toát mồ hôi, 30% của 2,8 triệu công chức là 840.000 người, tiền trả và chi phí cho số người này mỗi năm khoảng 50.000 tỷ đồng, tương đương 2,5 tỷ USD.

Thế thì, lời hứa hẹn 4 năm sau sẽ tăng lương liệu có thực hiện được, bởi vì con số công chức vô vị kia không những chiếm 30% mà còn có thể tăng lên nữa do sự phình to của biên chế. Lúc đó, không phải nuôi báo cô mất 2,5 tỷ USD mà còn hơn.

Tiền đó lấy đâu ra, nếu không phải là đồng tiền mồ hôi nước mắt của dân, từ doanh nghiệp cho đến người nông dân. Con cá dưới biển, hạt lúa trên ruộng, hoa quả cây trái trong vườn, quả trứng gia cầm, cân thịt gia súc của người nông dân làm ra đều có đóng thuế để nuôi cái bộ máy dư thừa và kém hiệu quả. Cái cục thịt thừa to đùng đó không chỉ tiêu tốn tiền của mà còn sách nhiễu dân.

Cho nên, muốn tăng lương để công chức sống được bằng lương, không phải là thu thuế thật nhiều để ngân sách đủ tiền trả lương, mà phải cắt bỏ cục thịt thừa đó. Để lâu, nó có thể trở thành khối u ác tính, huỷ hoại cơ thể của nền hành chính.

Đừng tưởng việc tăng lương hay giảm lương của bộ máy công chức không liên quan gì đến người dân. Nếu như cán bộ, công chức hưởng lương đủ sống, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thì sẽ phục vụ dân tốt hơn. Những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, hành dân cũng sẽ hạn chế, dân không chịu khổ nhọc khi đến cửa công và không tốn tiền hối lộ từ việc vặt cho đến việc lớn.

Không cắt khối u 30% thì không cải cách hành chính hiệu quả và sẽ không bao giờ tăng lương đúng nhu cầu của đời sống của những công chức lương thiện. Không cắt khối u đó thì không phải 2,5 tỷ USD mà một đồng cũng là gánh nặng trên vai người dân. Trong đó có một bộ phận người nông dân nghèo khổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem