Kiên Giang: Bất thường trong đấu thầu dược liệu

Thứ tư, ngày 09/01/2013 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do có khuất tất trong việc đấu thầu nên gần nửa năm qua, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh và khoa Đông y các bệnh viện tuyến huyện phải sử dụng dược liệu của một công ty không có chức năng kinh doanh dược liệu.
Bình luận 0

Bất đồng quan điểm

Làm việc với phóng viên NTNN, ông Phạm Văn Thoại – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết: Tháng 7.2012, Sở giao cho Bệnh viện YHCT mở thầu gói thầu dược liệu (gói thầu số 1, cung ứng dược liệu cho Bệnh viện YHCT tỉnh Kiên Giang). Hồ sơ mời thầu phát hành ngày 26.6 và mở thầu vào sáng 24.7. Tuy nhiên, do phát sinh tình huống cần phải trưng cầu ý kiến nên Bệnh viện YHCT Kiên Giang thông báo đổi ngày mở thầu sang 6.8 cùng với một số thông báo thay đổi tiêu chí đánh giá về mặt kỹ thuật.

img
Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Kiên Giang.

Giá thầu gói thầu dược liệu năm 2012 được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt trên 14,828 tỷ đồng. Có 4 doanh nghiệp được chọn để đánh giá năng lực gồm: Công ty TNHH Bào chế đông dược Dược Phát đề nghị giá trúng thầu là 14,545 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại sản xuất xây dựng Đại Lộc đưa giá 12,529 tỷ đồng; Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú đưa giá 11,945 tỷ đồng và Công ty Dược T.Ư 2 đưa giá 16,903 tỷ đồng.

Qua chấm thầu, Bệnh viện YHCT Kiên Giang đã chọn Công ty Dược Phát làm đơn vị cung cấp dược liệu năm 2012. Tuy nhiên, phía tổ thẩm định của Sở Y tế Kiên Giang phản đối và cho rằng, Công ty Dược Phát không đủ điều kiện trúng thầu. Về mặt pháp lý, nhà thầu này không có chức năng kinh doanh (chỉ có chức năng sản xuất) dược liệu nhưng lại đấu thầu tham gia cung ứng dược liệu là sai quy định (vi phạm điều kiện tiên quyết).

Về việc chọn một đơn vị không có chức năng kinh doanh dược liệu lại cung ứng dược liệu “ngoài luồng” có đúng quy định, ông Thoại lý giải: “Đây chỉ là tình thế tạm thời bởi hiện nay chưa chọn được nhà thầu cung ứng”.

Nguồn gốc thuốc của nhà thầu Dược Phát chỉ thể hiện được 130 mặt hàng (quy định là 210 mặt hàng)… Cũng theo tổ thẩm định, nhiều bệnh viện tuyến dưới phàn nàn rất nhiều về dược liệu của Công ty Dược Phát không đảm bảo chất lượng. Tổ thẩm định cũng đề nghị chọn nhà thầu là Công ty Hòa Phú vì có chức năng bán buôn và cả giá đề nghị trúng thầu thấp hơn Dược Phát trên 2,6 tỷ đồng...

Chọn giá cao, loại thấp

Trước việc Bệnh viện YHCT chọn một nhà thầu, tổ thẩm định của Sở Y tế lại đề nghị nhà thầu khác và không thống nhất được khiến việc đấu thầu kéo dài gần nửa năm, Sở Y tế đã quyết định cho hủy thầu và giao Bệnh viện YHCT xây dựng hồ sơ mời thầu cho năm 2013. Hiện tại, Bệnh viện YHCT tỉnh Kiên Giang vẫn tiến hành gia hạn mua dược liệu ngoài thầu của Công ty Dược Phát để cung ứng thuốc cho bệnh viện và các khoa Đông y của các bệnh viện tuyến dưới cho đến khi có nhà thầu mới. Ông Trần Minh Cương – Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT cho rằng: “Giá rẻ chưa chắc đã là thuốc tốt mà giá mắc (đắt) cũng chưa chắc là thuốc dở. Nếu có mở thầu lại thì bệnh viện cũng giữ quan điểm chọn Dược Phát”.

Qua tìm hiểu từ Sở Y tế Kiên Giang, chúng tôi được biết Công ty Dược Phát đã liên tục trúng thầu cung cấp dược liệu Bệnh viện YHCT Kiên Giang trong nhiều năm qua mặc dù giá đề nghị trúng thầu của đơn vị này luôn cao hơn các vị khác hàng tỷ đồng. Trước đó, trong đợt đấu thầu năm 2011, giá thầu đơn vị này đưa ra là 33,899 tỷ đồng - chỉ thấp hơn giá xây dựng của Bệnh viện YHCT Kiên Giang trên 30 triệu đồng và cao hơn công ty khác trên 3,3 tỷ đồng.

Năm 2011, tổ thẩm định của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cũng đánh giá nhà thầu Dược Phát không đáp ứng yêu cầu cả về kinh nghiệm, tài chính (mới đăng ký kinh doanh lần đầu năm 2009, mà quy định phải có 3 năm kinh nghiệm), không có báo cáo tài chính, giá đề nghị trúng thầu của đơn vị cao hơn nhiều so với công ty khác. Thế nhưng sau đó không hiểu sao nhà thầu này vẫn được trúng thầu (?1).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem