Kiến nghị sớm đầu tư đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai

18/09/2024 15:46 GMT+7
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiến nghị Chính phủ về đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) do UBND TP.Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Tại công văn số 7418, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giao cho bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Cùng đó, giao UBND TP.Hà Nội rà soát, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan; phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Để thực hiện dự án, UBND TP.Hà Nội cũng sẽ phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đường sắt đô thị, xây dựng phương án giải quyết cụ thể, kịp thời, đảm bảo triển khai Dự án đạt mục tiêu, đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Dự án này bao gồm việc xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ khác; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu…

Theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến 3.2), đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo hành trang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 40.577 tỷ đồng, tương đương hơn 1,75 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD; vốn đối ứng là 494,46 triệu USD. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2022 đến năm 2029.

Thế Anh
Cùng chuyên mục