Lạ kỳ ngôi trường chuyên nhận học trò bất hảo

Thứ tư, ngày 05/10/2011 19:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có một trường tư thục đặc biệt chuyên nhận dạy những học sinh bất hảo ở vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội.
Bình luận 0

Người sáng lập là một giáo viên trẻ dạy văn, hiền dịu mà nghiêm khắc. Cô là Đào Diệu Thúy - Trường THPT tư thục Phú Bình (Phú Mãn, Quốc Oai, Hà Nội).

“Bất trị” thành cờ đỏ gương mẫu

Hôm chúng tôi đến thăm trường, cô Đặng Thanh Nga - giám thị quản lý học sinh của trường cùng một cậu học trò đang làm việc với 2 học sinh vi phạm hút thuốc và gây gổ trong lớp. Cô Nga còn khá trẻ nhưng lúc nghiêm khắc cũng khiến học sinh bất hảo nhất phải dè dặt.

img
Cô Đào Diệu Thuý trong một giờ truy bài tại Trường Phú Bình.

Cậu học sinh ngồi cạnh cô Nga là Phùng Ngọc Dương (Thạch Hòa, Thạch Thất) vốn được xếp vào diện cá biệt, ham chơi. Điểm thi vào trường công lập không đủ, cộng với hạnh kiểm yếu, nhiều trường đã từ chối Dương. Cuối cùng chỉ có Trường THPT Phú Bình dám nhận Dương vào học. Đến nay, Dương đã là một cờ đỏ năng nổ, được bạn bè yêu quý.

Nguyễn Nam Hồng, quê Sơn Tây, là học sinh khóa đầu tiên của trường (2006 – 2007). Nếu tính về “kỷ lục” chuyển trường, có lẽ không học sinh nào vượt qua được Hồng: Em đã chuyển qua 13 trường khác nhau rồi mới trụ lại ở Trường Phú Bình. Bố của Hồng khi đưa em đến đây không mong mỏi cậu sẽ học hết 3 năm THPT, chỉ mong rằng: “Không dạy được nó nên người thì cũng cho cháu một chỗ trú chân”.

Năm học đầu tiên, Hồng trêu chọc tất cả giáo viên trẻ trong trường. Những lần nhắc nhở, thậm chí quát mắng, răn đe, trước mặt Hồng dạ vâng, nhưng ngay sau đó, cậu nghĩ ra đủ trò để quấy phá... Các thầy cô đã tận dụng những lúc rảnh rỗi để gần gũi hỏi han, những cử chỉ nhẹ nhàng đã kéo gần khoảng cách với Hồng, dần dần thu phục được “con ngựa bất kham” đó. Hiện Hồng đang là học viên năm 2 Trường Trung cấp An ninh.

Cái tâm của người “gàn dở”

Cách đây 6 năm, Bộ GDĐT ra cơ chế tuyển sinh mới khiến cho rất nhiều học sinh yếu kém hoặc có hạnh kiểm yếu không có chỗ để học vì không có trường công lập nào dám nhận.

“Nếu đẩy các em ra khỏi môi trường học tập thì các em sẽ hư hỏng thực sự” – ý nghĩ đó đã nhiều đêm làm cô Thuý mất ngủ. Rồi cô quyết định thế chấp sổ đỏ căn nhà đang ở, bán đồ đạc có giá trị, bỏ dạy tại trường đang công tác để mở Trường tư thục Phú Bình.

Nhiều người cho rằng cô bị gàn dở, đã mở trường tư thục ở vùng nông thôn lại còn chỉ nhận học sinh hư, láo, hạnh kiểm yếu kém về dạy thì chỉ có nước… đóng cửa trường và phá sản.

Tuy nhiên, ý tưởng và nhiệt huyết của cô đã thuyết phục được ông Nguyễn Đình Ngọc - Giám đốc Công ty Chè Nam Phú. Ông Ngọc đã đồng ý cho cô thuê hơn 2.000m2 đất để xây trường. Và 60 học sinh đầu tiên thuộc diện “yếu, dốt, láo” được nhận vào học với mức học phí 55.000 đồng/tháng.

Hiện nay, Trường THPT tư thục Phú Bình có 2 cơ sở: Cơ sở 1 (Phú Mãn, Quốc Oai) có 10 phòng học, rộng khoảng 10.000m2; cơ sở 2 (Thạch Hòa, Thạch Thất) có 10 phòng học, rộng khoảng 8.000m2 với 375 học sinh. Hiện học phí là 300.000 đồng/học sinh/tháng.

Sau 6 năm nỗ lực vừa dạy vừa rút kinh nghiệm, các thầy cô Trường Phú Bình đã có được những “kỳ tích”: Nếu năm học 2007 – 2008, trường chỉ có 1 học sinh đỗ đại học, thì năm học 2010 – 2011, trường có khoảng 15% học sinh đỗ đại học. Số học sinh tốt nghiệp THPT tăng dần: Từ 37,7% năm học 2007 – 2008 đến năm 2010 – 2011, đạt 97,7 % (có 2 học sinh bỏ thi).

Cô Diệu Thúy cho biết: “Phần thưởng lớn nhất dành cho các giáo viên ở đây sau 6 năm là đã có một học sinh thi đủ điểm vào trường công lập (34,5 điểm) nhưng vẫn tự nguyện đăng ký vào trường tư thục của tôi”.

Cô Thuý cũng cho biết, học sinh hư hoàn toàn có thể giáo dục được nhưng rất cần sự chung tay vào cuộc của phụ huynh. Học sinh cá biệt có thể đào tạo được, chỉ sợ “phụ huynh cá biệt” sẽ khiến các em khó có môi trường trong sạch để nuôi dưỡng nhân cách và trưởng thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem