Lách lệnh hạn chế thương mại, Micron tiếp tục cung cấp linh kiện cho Huawei

26/06/2019 17:23 GMT+7
Nguồn tin từ tờ New York Times cho hay, Micron đã tìm cách tận dụng một điều khoản nhãn mác hàng hóa do Mỹ sản xuất để vượt qua lệnh hạn chế thương mại.

Nhà sản xuất con chíp Micron mới đây tuyên bố đã nối lại việc xuất khẩu một số lô hàng cho Huawei từ hai tuần trước - thông tin do chính giám đốc điều hành Micron Sanjay Mehrotra tuyên bố. Cổ phiếu Micron sau đó tăng hơn 10% trong phiên giao dịch muộn hôm 25.6 (giờ Mỹ). 

“Chúng tôi khẳng định có thể tiếp tục xuất khẩu một cách hợp pháp các sản phẩm linh kiện phụ của công ty cho Huawei, sau khi xác định rõ chúng không nằm trong danh sách hạn chế thương mại của Bộ Thương mại.” CEO Micron Sanjay Mehrotra cho hay.

“Chúng tôi bắt đầu xuất khẩu linh kiện phụ từ hai tuần trước. Tuy nhiên, trường hợp của Huawei hiện nay rất phức tạp và chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn khối lượng hay thời gian linh kiện được chuyển đến Huawei”.

Với việc cổ phiếu tăng hơn 10%, Micron đã làm thất vọng hàng loạt dự báo của những nhà phân tích về việc lợi nhuận, doanh thu của hãng này bị ảnh hưởng nặng nề vì sự cố Huawei. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán Micron có thể mất tới 200 triệu USD do danh sách đen, bởi Huawei là khách hàng lớn nhất của công ty này. Cụ thể, doanh số từ Huawei chiếm tới 13% doanh thu hàng năm của Micron.

Hồi tháng 5, Micron và hàng loạt nhà sản xuất con chíp đã buộc phải đình chỉ việc cung cấp linh kiện cho Huawei sau khi công ty Trung Quốc này bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen, cấm nhập khẩu linh kiện và công nghệ từ Mỹ khi không được Chính phủ nước này chấp thuận. Biện pháp trừng phạt có hiệu lực với hàng hóa chứa từ 25% công nghệ hoặc nguyên vật liệu xuất xứ Hoa Kỳ. 

Nguồn tin từ tờ New York Times cho hay, Micron đã tìm cách tận dụng một điều khoản nhãn mác hàng hóa do Mỹ sản xuất để "lách luật" lệnh hạn chế thương mại. Điều này đang làm rộ lên tranh cãi vì lỗ hổng pháp lý, và Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ có động thái tiến hành điều tra để “bịt” lỗ hổng này.

Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn mà Intel và Micron hiện là thành viên cũng khẳng định một số loại con chíp hiện không thuộc lệnh hạn chế thương mại mà Chính phủ đã ban hành. “Như chúng tôi đã thảo luận với Chính phủ, rõ ràng một số mặt hàng có thể được cung cấp cho Huawei mà không vi phạm danh sách đen và các quy định hiện hành...Micron với tư cách độc lập, đã nhận định một số sản phẩm của họ có thể tiếp tục xuất khẩu cho Huawei một cách hợp pháp”.

Lĩnh vực cổ phiếu công nghệ trên thị trường Mỹ đã chứng kiến một thời kỳ tồi tệ khi mà nhu cầu smartphone giảm và lệnh hạn chế thương mại Huawei khiến hàng loạt ông lớn như Intel, Micron, Xilinx lao đao. Mặc dù CEO Micron nhận định nhu cầu chíp sẽ khôi phục vào cuối năm 2019, nhưng ông vẫn tuyên bố sẽ cắt giảm 10% sản lượng sản xuất dự kiến.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, doanh số hàng quý của Micron đã giảm từ 7,8 tỷ USD xuống 4,79 tỷ USD, nhưng vẫn cao hơn ước tính của các nhà phân tích hồi tháng trước là 4,69 tỷ USD.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục